Tổng thư ký Liên Hợp Quốc quan ngại về tình hình bất ổn tại Kyrgyzstan

.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên tiếng  bày tỏ quan ngại về tình hình đang diễn ra tại Kyrgyzstan sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào hôm chủ nhật tuần trước.

Trong một tuyên bố ngày 9-10, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Stephane Dujarric khẳng định, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres đang rất quan ngại về diễn biến tình hình tại Cộng hòa Kyrgyzstan, nơi các cuộc biểu tình nổ ra sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 4-10, kéo theo các vụ bạo lực.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Time Magazine
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Time Magazine

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan cần hết sức kiềm chế tránh làm leo thang xung đột. Tuyên bố cũng nêu rõ, Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm giải pháp hòa bình giúp giải quyết tình hình bất ổn hiện nay tại Kyrgyzstan.

Làn sóng biểu tình gần đây tại Kyrgyzstan xuất phát từ việc nhiều người không đồng tình với kết quả cuộc bầu cử quốc hội vừa qua. Sau cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh, những người ủng hộ các đảng đối lập không trúng cử vào quốc hội đã chiếm giữ tòa nhà quốc hội, nơi cũng là nơi làm việc của chính quyền Tổng thống Sooronbai Jeenbekov.

Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov ngày 9-10 lên tiếng cảnh báo “số phận” của Kyrgyzstan đang bị đe dọa. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại thủ đô Bishkek. Tổng thống Kyrgyzstan gần đây cũng đã ký sắc lệnh đặc biệt. Ông Jeenbekov khẳng định, với tư cách là Tổng thống, trong quyền hạn của mình, nhà lãnh đạo này sẽ làm mọi điều có thể để bảo vệ sự bình yên của người dân và sự toàn vẹn của đất nước.

Theo VOV.VN

;
;
.
.
.
.
.