Triều Tiên có thể ra mắt vũ khí chiến lược mới

.

Ngày 8-10, hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên có thể ra mắt các “vũ khí chiến lược mới” trong cuộc duyệt binh quy mô lớn dự kiến vào ngày 10-10 nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Cụ thể, Bình Nhưỡng có khả năng trình làng các tên lửa tầm xa, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), hoặc tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM), trong cuộc duyệt binh nhằm tăng cường đoàn kết nội bộ trong bối cảnh kinh tế khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, thiên tai hoành hành và đặc biệt là hứng chịu các lệnh trừng phạt.

Trước đó, giới chức Mỹ quan ngại khả năng Triều Tiên trình làng loại tên lửa tầm xa mới đủ khả năng tấn công lục địa Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Giới quan sát suy đoán Bình Nhưỡng có thể phóng ICBM sử dụng nhiên liệu rắn - bước tiến đáng kể của nước này về công nghệ tên lửa tầm xa. Yonhap cũng cho hay, Bình Nhưỡng có xu hướng kỷ niệm 5 năm hoặc 10 năm các ngày lễ bằng những sự kiện quy mô lớn, như phóng tên lửa hoặc duyệt binh, trình diện vũ khí chiến lược mới được phát triển và các khí tài quân sự khác.

Cũng trong ngày 8-10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị nước này và Mỹ tăng cường phối hợp, đồng thời vận động sự tham gia tích cực của cộng đồng quốc tế để hướng đến tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, mở ra cơ hội cho tiến trình hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên, củng cố sức mạnh liên minh Mỹ - Hàn. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh khi xung đột giữa hai phía chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến thay vì một hiệp định hòa bình.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.