Mỹ có thêm vắc-xin ngừa Covid-19 hiệu quả hơn 94%

.

Hãng dược phẩm Moderna có trụ sở tại bang Massachusetts (Mỹ) thông báo, vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng này phát triển có hiệu quả lên tới 94,5%. Tuần trước, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức công bố vắc-xin ngừa Covid-19 của họ có hiệu quả hơn 90%, mang lại hy vọng cho thế giới trong việc ngăn chặn đại dịch.

Vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Moderna. Ảnh: AP
Vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Moderna. Ảnh: AP

Theo AP, TS. Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, cho rằng các kết quả nói trên “vô cùng ấn tượng”. “Các loại vắc-xin mà chúng ta đang nói đến và các loại vắc-xin sắp ra mắt thực sự là ánh sáng cuối đường hầm”, TS. Fauci nhấn mạnh.

Dự án phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna là một phần trong sáng kiến thúc đẩy tìm kiếm, phát triển vắc-xin của chính phủ Tổng thống Donald Trump (sáng kiến Operation Warp Speed). Hãng AP cho hay, dữ liệu đánh giá hiệu quả ban đầu với vắc-xin mà Moderna công bố được thu thập từ thử nghiệm đối với khoảng 30.000 tình nguyện viên.

Giám đốc điều hành Moderna, ông Stephane Bancel, khẳng định sẽ nộp hồ sơ lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép sử dụng khẩn cấp và phân phối vắc-xin sau khi xem xét các dữ liệu an toàn dự kiến vào cuối tháng 11 này. Ông Bancel nói rằng, Moderna có thể cung cấp cho chính phủ Mỹ khoảng 20 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 vào cuối năm nay.

Như vậy, nếu FDA cấp phép sử dụng các loại vắc-xin ngừa Covid-19 trong tình huống khẩn cấp, cuối năm nay, Mỹ sẽ có khoảng 20 triệu liều vắc-xin của Moderna cùng 50 triệu liều vắc-xin của Pfizer và BioNTech. Dự kiến trong năm 2021, Washington sẽ có hơn 1 tỷ liều vắc-xin của các hãng dược nói trên.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện vẫn đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong do Covid-19. Ngày 16-11, Mỹ ghi nhận thêm hơn 166.000 ca nhiễm mới và 995 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 11,2 triệu và số ca tử vong là 247.000.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.