WHO sẽ đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19

.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Trung Quốc cam kết sẽ phối hợp và tạo điều kiện để nhóm chuyên gia quốc tế đến nước này hỗ trợ điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 “sớm nhất có thể” trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp toàn cầu. 

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 23-11, TS. Michael Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, đánh giá cao việc Trung Quốc đã tiến hành “một lượng lớn điều tra khoa học” khi nghiên cứu dịch tễ học về các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở nước này. Song, ông Ryan nhấn mạnh các chuyên gia quốc tế cần phải tham gia điều tra nguồn gốc dịch bệnh nghiêm trọng này để trấn an cộng đồng quốc tế về “chất lượng khoa học”. 

Theo đó, giai đoạn 1 của cuộc điều tra sẽ diễn ra trong vài tháng, giai đoạn tiếp theo có thể được tiến hành sau đó. Các chuyên gia WHO sẽ cùng các cộng sự Trung Quốc xem xét, đánh giá các kết quả và các nghiên cứu, cũng như xác minh dữ liệu trên thực địa một cách đầy đủ và minh bạch.

Trước đó, tháng 7-2020, WHO cử một nhóm chuyên gia đến Bắc Kinh để tạo cơ sở xúc tiến cuộc điều tra quốc tế. Các nhà khoa học ban đầu cho rằng, SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại một chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán - nơi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, giới chuyên gia quốc tế hiện nay lại nhận định, chợ này có thể không phải nguồn gốc dịch bệnh, mà là nơi virus phát tán.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.