Anh thúc giục doanh nghiệp chuẩn bị giai đoạn hậu Brexit

.

Chính phủ Anh thúc giục cộng đồng doanh nghiệp nước này tập trung chuẩn bị giai đoạn hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU) trong bối cảnh giai đoạn chuyển tiếp sẽ kết thúc vào ngày 31-12. Hãng Reuters dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove ngày 28-12 nhấn mạnh: “Thỏa thuận đã xong. Song, sự thay đổi lớn này sẽ đi kèm cả cơ hội lẫn thách thức”. Các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ các quy tắc về xuất nhập khẩu hàng hóa giữa EU và Vương quốc Anh, cũng như các quy tắc khác nhau áp dụng cho thương mại với Bắc Ireland.

Thỏa thuận thương mại hậu Brexit vừa đạt được cho phép Anh và EU tiếp tục quan hệ thương mại không thuế quan và không hạn ngạch sau ngày 31-12, qua đó giúp các doanh nghiệp có quyền tiếp cận các thị trường của nhau thuận lợi hơn rất nhiều so với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Anh là nền kinh tế duy nhất ngoài EU được tiếp cận thị trường chung châu Âu một cách rộng mở. Tuy nhiên, Anh sẽ không được hưởng các quyền như khi là thành viên của thị trường chung và liên minh hải quan châu Âu. Kể từ ngày 1-1-2021, hàng rào kiểm soát biên giới và hải quan cứng sẽ được dựng lên giữa Anh và EU. Hàng hóa qua lại giữa hai bên bị kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ theo thủ tục hải quan nhất định.

Giới phân tích Anh dự báo, với những thay đổi trong mối quan hệ Anh - EU, trong vòng 15 năm tới, kinh tế của xứ sở sương mù sẽ thiệt hại 4% so với hiện tại.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.