Bộ trưởng Indonesia ăn chặn 1,2 triệu USD tiền cứu trợ Covid-19

.

Ủy ban Chống tham nhũng Indonesia (KPK) vừa bắt giữ Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Juliari Batubara với cáo buộc ăn chặn ít nhất 1,2 triệu USD tiền cứu trợ thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng Covid-19.

Hãng AFP cho biết, ông Batubara ra đầu thú hôm 6-12. Theo đó, ông là Bộ trưởng thứ hai trong chính phủ của Tổng thống Indonesia Joko Widodo bị bắt vì liên quan đến cáo buộc tham nhũng trong những tuần gần đây. “Đây là số tiền viện trợ khẩn cấp cần thiết trong lúc xảy ra đại dịch Covid-19 và phục hồi nền kinh tế quốc gia”, Tổng thống Widodo phát biểu sau khi Bộ trưởng Batubara bị bắt, đồng thời khẳng định ông sẽ không bảo vệ bất kỳ quan chức tham nhũng nào.

Covid-19 tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Indonesia. Chính phủ của ông Widodo đã triển khai các chương trình viện trợ đối với những người cần được trợ giúp. Ông Batubara bị cáo buộc đã nhận ít nhất 1,2 triệu USD từ hai nhà thầu được chỉ định cung cấp các gói cứu trợ lương thực cho những người bị ảnh hưởng Covid-19. Với mỗi gói cứu trợ, ông Batubara nhận 10.000 rupiah (0,7 USD).

Theo Reuters, khám xét nơi ở của ông Batubara ở Jakarta, KPK tìm thấy 14,5 tỷ rupiah (1,03 triệu USD) tiền mặt được cất giữ trong 7 vali, 3 ba lô và nhiều xấp phong bì khác.

Nếu bị kết tội, ông Batubara có thể đối mặt với mức án lên đến 20 năm tù và bị phạt 1 tỷ rupiah (70.000 USD).

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.