Venezuela sẵn sàng cho cuộc tổng tuyển cử quan trọng

.

Trong bối cảnh đất nước vẫn đang chìm trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, những xung đột chính trị sâu sắc giữa chính phủ và các đảng phái chính trị đối lập, người dân Venezuela ngày 6-12 sẽ tham gia bỏ phiếu để bầu ra các nghị sỹ tham gia vào Quốc hội khóa mới.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Venezuela ở Caracas. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Venezuela ở Caracas. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh dẫn thông báo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) cho biết tại cuộc bầu cử lần này có khoảng 14.400 ứng cử viên đại diện cho hơn 100 chính đảng đăng ký tranh cử 277 ghế nghị sỹ tại quốc hội. Đáng chú ý là một bộ phận phe đối lập cứng rắn do ông Juan Guaido đứng đầu đã tuyên bố tẩy chay không tham gia song vẫn còn rất nhiều các đảng đối lập đã đăng ký để quyết tâm ngăn chặn Khối Yêu nước do đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) làm nòng cốt quay trở lại kiểm soát cơ quan lập pháp.

Cơ quan chức năng Venezuela cũng cho biết đã huy động hơn 350.000 binh sỹ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar (GNB-quân cảnh) và cảnh sát tham gia công bảo đảm an ninh, trật tự cho cuộc bầu cử lần này trong bối cảnh xuất hiện một số thông tin về những âm mưu phá hoại có thể xảy ra.

Trong bối cảnh đó, phát biểu trong các cuộc vận động tranh cử của các ứng cử viên đảng PSUV, Tổng thống Nicolas Maduro và nhiều quan chức cao cấp trong chính phủ Venezuela đều bày tỏ hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ mở ra một hướng đi mới cho Venezuela, thúc đẩy đối thoại giữa chính phủ và các đảng phái, qua đó đưa đất nước từng bước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài trong những năm gần đây.

Bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Mỹ và một số nước khác tuyên bố sẽ không công nhận kết quả bầu cử lần này, chính phủ Venezuela vẫn quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử đúng theo qui định của Hiến pháp, khẳng định bảo đảm đầy đủ các điều kiện về minh bạch, tự do và dân chủ, cũng như sự tham gia rộng rãi của các đảng phái.

Tổng thống Maduro khẳng định, Venezuela là một quốc gia độc lập và có quyền tự quyết mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ sức ép nào từ bên ngoài để quyết định về tương lai của mình. Ông cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu phe đối lập giành đa số phiếu trong Quốc hội khóa mới và coi đây là một thách thức đối với tín nhiệm của chính quyền cách mạng, song luôn tin tưởng người dân sẽ có những lựa chọn sáng suốt, phù hợp với lợi ích của đất nước.

Trong khi đó, phe đối lập cứng rắn do thủ lĩnh Guaido đứng đầu, người được Mỹ và nhiều nước đồng minh công nhận là "Tổng thống lâm thời" Venezuela từ đầu năm 2019, tuyên bố sẽ tiếp tục "sứ mệnh" khôi phục nền dân chủ Venezuela kể cả sau khi cuộc bầu cử kết thúc và một Quốc hội mới được lập ra.

Cuộc bầu cử lần này là một thách thức vô cùng to lớn đối với tiến trình cách mạng Bolivar do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng khi mà sức ép từ các thế lực bên ngoài chắc chắn sẽ không suy giảm. Điều quan trọng nhất là sau Quốc hội khóa mới được bầu ra lần này có thể tạo cơ hội thúc đẩy đối thoại, hóa giải những khác biết để hướng tới mục tiêu chung là từng bước vực dậy nền kinh tế và khôi phục lại cuộc sống bình thường của người dân. Đây có thể sẽ là cơ hội để thay đổi hướng đi tương lai của quốc gia Nam Mỹ này mà các bên đều phải trân trọng.

Theo Báo Tin Tức

;
;
.
.
.
.
.