Vụ xả súng ở hai nhà thờ Hồi giáo: New Zealand sắp công bố kết quả điều tra

.

Ngày 7-12, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm giải trình trước gia đình của các nạn nhân vụ tấn công khủng bố tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch xảy ra vào năm ngoái khiến 51 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo hãng Reuters, tuyên bố của Thủ tướng Ardern được đưa ra trước khi Ủy ban Điều tra Hoàng gia (RCI) công bố kết quả điều tra trước Quốc hội ngày 8-12 về vụ xả súng kinh hoàng xảy ra vào ngày 15-3-2019 mà chính bà Ardern gọi là “một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand”. Cuộc điều tra nhằm làm rõ trách nhiệm của chính phủ, đặc biệt xem xét “những gì có thể hoặc phải thực hiện” để ngăn chặn cuộc tấn công đẫm máu này.

Bà Ardern được cộng đồng quốc tế ca ngợi về nỗ lực giải quyết khủng hoảng sau vụ xả súng khi liên tục mang đến thông điệp của tình yêu thương và đoàn kết dân tộc. Ngay sau thảm kịch, bà Ardern đã ban hành luật cấm toàn bộ vũ khí bán tự động và súng trường tiến công, bắt giam người cố tình tàng trữ. Việc hình sự hóa hành vi sở hữu súng sát thương cao gần như ngay lập tức chứng minh cam kết của bà Ardern về việc xây dựng “chính phủ của sự thay đổi”. Ngày 6-12, bà Ardern thăm thân nhân các nạn nhân thiệt mạng và một số người sống sót trong vụ xả súng, đồng thời cam kết về sự hỗ trợ cũng như giải pháp của chính phủ trong việc ngăn chặn những hành vi bạo lực tương tự.

Tháng 8-2020, tòa án New Zealand đã kết án tù chung thân không ân xá đối với Brenton Tarrant (30 tuổi), một người Úc da trắng, vì đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng nói trên.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.