Báo chí quốc tế viết về Đại hội Đảng của Việt Nam

.

Nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn đồng loạt đưa tin về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng đại hội có tầm vóc lớn sẽ định ra chiến lược phát triển và chính sách đối nội, đối ngoại của Việt Nam trong cả thập niên tới.

Phóng viên báo chí quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Phóng viên báo chí quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Báo chí thế giới có những bài viết nêu bật những thành tựu ấn tượng của Việt Nam, phân tích bối cảnh cũng như ý nghĩa của sự kiện trọng đại này đối với đời sống chính trị - xã hội tại Việt Nam.

Năm 2020, kinh tế Việt Nam vượt nhiều nước châu Á

Ngày 26-1, Reuters (Anh) thông tin về lễ khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Thủ đô Hà Nội và nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Hãng tin này dẫn Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, qua đó đánh giá cao thành tựu lớn trong phát triển kinh tế và khống chế Covid-19 của Việt Nam. Reuters nhận định: Kinh tế Việt Nam trong năm qua đã vượt nhiều nước châu Á khi ứng phó hiệu quả với Covid-19 thông qua các biện pháp cách ly, xét nghiệm và truy vết nghiêm ngặt. Đến nay, Việt Nam ghi nhận hơn 1.500 ca mắc Covid-19 và 35 ca tử vong, thấp hơn rất nhiều so với hầu hết các quốc gia khác

Bên cạnh đó, Reuters cho rằng, công tác chống tham nhũng là một điểm nổi bật khác trong thành tựu của Đảng Cộng sản Việt Nam những năm qua, khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết nhiều vụ án tham nhũng được phát hiện, điều tra, khởi tố, xét xử nghiêm minh, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Những tờ báo khác của Đức như: Neues Deutschland (Nước Đức mới), Süddeutsche Zeitung (Báo Nam Đức), Deutsche Welle (Làn sóng Đức), hay FAZ (Toàn cảnh Frankfurt) cũng đưa tin về Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam; nhấn mạnh sự kiện diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch và là một trong những nền kinh tế có tăng trưởng dương hiếm hoi trên toàn cầu năm 2020. Các bài báo đánh giá đây là thành tựu ấn tượng của Việt Nam trên trường quốc tế, giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi sớm bất chấp tình hình quốc tế có nhiều biến động.

Nâng cao uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam

Cũng đưa tin về phiên khai mạc Đại hội, Tân Hoa xã (Trung Quốc) cho biết, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam có nhiệm vụ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII; gắn với việc đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045. Đại hội cũng sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Trước đó, mục Phân tích quốc tế, trang HK01 - trang báo mạng lớn nhất của Hong Kong (Trung Quốc) đăng bài viết đánh giá uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam được nâng cao đáng kể trong năm 2020 thông qua công tác phòng, chống tham nhũng và phòng, chống Covid-19.

Báo The Straits Times (Singapore) nhấn mạnh thành tựu vượt bậc về kinh tế và kiểm soát Covid-19 của Việt Nam, cho rằng đây là điểm sáng trong số các nước châu Á. Theo báo này, Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP trung bình đạt 7% trong 5 năm tới.

Đáng chú ý, tờ Global Times (Thời báo Hoàn cầu) - một ấn phẩm của People’s Daily (Nhân dân Nhật báo - Trung Quốc) ngày 26-1 dành trọn một trang phân tích về “Kỳ tích Việt Nam”. Bài báo ca ngợi Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, trở thành hình mẫu của thế giới về phòng chống đại dịch và là điểm sáng của phát triển kinh tế khu vực châu Á với GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng 2,91%.

Bảo đảm ổn định chính trị vững chắc

Tờ PathetLao (Đất nước Lào) của Thông tấn xã Lào (KPL) ngày 26-1 đăng trên trang nhất bài viết có tựa đề “Chúc mừng Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Bài viết nêu rõ: Đại hội lần này của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện chính trị quan trọng của toàn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, là dấu mốc phát triển mạnh mẽ của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới theo hướng đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển thông qua việc tiếp tục sự nghiệp xây dựng, củng cố Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh…

Theo bài viết nói trên, trong suốt giai đoạn vừa qua, với đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo sự nghiệp đổi mới trong suốt 35 năm qua và việc tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam đã bảo đảm ổn định chính trị vững chắc; an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; kinh tế giữ đà tăng trưởng liên tục; vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, Đảng, Chính phủ Việt Nam đã đạt được thành tựu to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong khi phải phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 và đối mặt với thảm họa thiên nhiên phức tạp, qua đó nhận được sự đánh giá cao của bạn bè quốc tế.

Tờ báo của KPL khẳng định: Với cương vị là Đảng có cùng chung nguồn gốc, hai nước Lào và Việt Nam có quan hệ hợp tác lâu đời, Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào sẽ tiếp tục hợp tác với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cùng nhau bảo vệ, giữ gìn và phát huy mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đã xây dựng, dày công vun đắp hàng thập niên qua và đã được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng của nhân dân hai nước tiếp tục phát huy, trở thành di sản quý báu của hai nước, là quy luật trong sự nghiệp phát triển hai dân tộc, là một trong những yếu tố quyết định thành công trong sự nghiệp cách mạng của mỗi nước.

215 điện mừng của quốc tế

Tính đến ngày 22-1-2021, Đại hội XIII của Đảng nhận được 215 điện mừng từ 105 đảng, 4 tổ chức khu vực và quốc tế, 76 tổ chức hữu nghị, 15 đoàn ngoại giao và 15 cá nhân đến từ 79 nước.

TTXVN

84 hãng thông tấn nước ngoài đưa tin đại hội theo hình thức trực tuyến

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết, số lượng phóng viên dự đưa tin Đại hội lần thứ XIII của Đảng tăng lên so với kỳ Đại hội trước, gồm 474 phóng viên của 191 cơ quan báo chí trong nước.

Ngoài ra, 63 phóng viên, biên tập viên của 26 cơ quan báo chí và hãng thông tấn của nước ngoài thường trú tại Việt Nam cũng đã được cấp thẻ tác nghiệp. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và Trung tâm báo chí Đại hội đã tập hợp 99 phóng viên của 84 hãng thông tấn báo chí nước ngoài tham gia đưa tin Đại hội với hình thức trực tuyến.

Các nhà báo nước ngoài có thể theo dõi hoạt động của Đại hội thông qua trang thông tin điện tử của Đại hội bằng 6 thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung Quốc và tiếng Tây Ban Nha.

Vietnamplus

PHÚC NGUYÊN tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích