Cuộc chiến chống Covid-19 phức tạp vì biến thể virus

.

Khi thế giới đang sắp chạm ngưỡng 100 triệu ca mắc Covid-19, giới y khoa lo ngại về các biến thể SARS-CoV-2 có thể kéo chậm lại, thậm chí đảo ngược những tiến bộ đã đạt được trong cuộc chiến chống đại dịch này.

Một biển thông tin kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội tại thủ đô London trong lúc Vương quốc Anh đang chật vật ứng phó với biến thể SARS-CoV-2.  							Ảnh: ZUMA PRESS
Một biển thông tin kêu gọi người dân thực hiện giãn cách xã hội tại thủ đô London trong lúc Vương quốc Anh đang chật vật ứng phó với biến thể SARS-CoV-2. Ảnh: ZUMA PRESS

Việc các biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện, bao gồm biến thể mới đầu tiên được phát hiện ở Anh được cho là nguy hiểm và dễ lây hơn chủng ban đầu, phát đi tín hiệu về viễn cảnh không mong muốn: Chưa biết khi nào đại dịch sẽ kết thúc mặc dù nhiều nước bắt đầu áp dụng tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Liên tục cập nhật vắc-xin

Theo AP, giới nghiên cứu lo ngại về các chủng biến thể SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn sẽ khiến nhiều người mắc bệnh hơn và giảm hiệu quả phòng ngừa của các vắc-xin hiện có. Khi mầm bệnh tiếp tục lan rộng, viễn cảnh tồi tệ kéo theo sẽ là kéo dài các lệnh phong tỏa, có nhiều người nhập viện và nhiều người chết hơn. “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà SARS-CoV-2 hoành hành khắp nơi và biến đổi gen nhanh chóng tới mức sẽ còn có thêm những biến thể mới xuất hiện”, ông Anthony Harnden, chuyên gia y tế cố vấn cho chính phủ Anh bình luận với đài Sky News. “Thậm chí, chúng ta có thể ở tình huống sẽ phải có vắc-xin ngừa Covid-19 hằng năm để ứng phó với các chủng SARS-CoV-2 mới phát sinh”, chuyên gia này cảnh báo.

Khi chủng biến thể SARS-CoV-2 mới lây lan ra toàn nước Anh, các bệnh viện của xứ sở sương mù đã rơi vào tình trạng căng thẳng hơn cả làn sóng dịch bệnh đầu tiên trong mùa xuân năm 2020. Trong những ngày tới, tổng số người chết vì Covid-19 ở Anh dự kiến vượt qua ngưỡng 100.000 người, dù trong tuần qua số ca mắc mới trung bình theo ngày giảm 22% so với trung bình của 7 ngày trước đó. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho rằng, mức giảm này nhờ việc thực thi một loạt quy định hạn chế phòng dịch kể từ đầu năm. Tuy nhiên, trong một phỏng vấn truyền hình mới nhất, ông Hancock cảnh báo: “Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài, rất dài trước khi số ca nhiễm mới hạ xuống mức đủ thấp để gỡ bỏ những hạn chế đang áp dụng”.

Biến thể SARS-CoV-2 ở Anh chỉ là một trong các biến thể virus mới xuất hiện trong vài tháng gần đây đang gây lo ngại cho giới nghiên cứu. Các chủng biến thể SARS-CoV-2 khác cũng được phát hiện tại Nam Phi, Brazil và Mỹ. Vương quốc Anh đã phát hiện tổng cộng 77 ca nhiễm biến thể mới SARS-CoV-2 từ Nam Phi và 9 ca nhiễm biến thể mới từ Brazil.

Chuẩn bị cho tương lai

Phát biểu trên đài CBS (Mỹ) ngày 24-1, bác sĩ Anthony Fauci - Trưởng cố vấn y tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, Washington cần mở rộng các biện pháp tầm soát gen để phát hiện các biến thể mới của SARS-CoV-2. Theo ông Fauci, các vắc-xin ngừa Covid-19 hiện có vẫn đang phát huy tác dụng. “Những gì chúng ta sẽ làm và đang làm là chuẩn bị những gì có thể xảy ra trong tương lai, chúng ta có thể cần chỉnh sửa và nâng cấp các vắc-xin”, ông nói. “Cách tốt nhất để ngăn chặn sự tiến hóa thêm nữa của các biến thể này là tiêm vắc-xin cho càng nhiều người càng tốt, bằng những loại vắc-xin hiện có của chúng ta”, ông Fauci nhấn mạnh.

Ông Jeffrey Barrett, Giám đốc chương trình Sáng kiến hệ gen Covid-19 tại Viện Wellcome Sanger cho rằng, số ca mắc bệnh khổng lồ trên toàn cầu tạo rất nhiều cơ hội cho virus có thể tiến hóa theo những cách có thể chưa từng được ghi nhận trước đây trong đại dịch. “Chúng ta sẽ phải thực sự chiến đấu với những biến thể virus mới này trong giai đoạn tiếp theo của đại dịch”, ông  Barrett phát biểu tại hội thảo khoa học trực tuyến về SARS-CoV-2 tuần trước.

Việc bùng lên các biến thể virus mới và lây lan ra các nước, các châu lục khiến người ta phải lường trước viễn cảnh nhiều chính phủ sẽ tiếp tục thực thi những lệnh hạn chế đi lại quốc tế, đặc biệt là những quy định riêng áp với du khách đến từ những nơi ghi nhận sự bùng phát của các chủng biến thể virus phức tạp và nguy hiểm. TS. Anne Schuchat, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho hay, từ ngày 30-1, Tổng thống Joe Biden sẽ áp đặt lệnh cấm đối với hầu hết những người không phải là công dân Mỹ nhập cảnh từ Nam Phi. Từ ngày 26-1, tất cả hành khách hàng không quốc tế từ 2 tuổi trở lên khi vào Mỹ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.