Điện ảnh Hàn Quốc: Chờ "cơn sốt" phòng vé

.

Mặc dù được kỳ vọng sẽ vươn lên tầm cao mới sau khi bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) chiến thắng nhiều hạng mục lớn tại lễ trao giải Oscar hồi tháng 2, nhưng ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc vẫn đối mặt với tình trạng vắng khách khiến nhiều rạp phim lao đao.

Tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim Parasite đạt 253,5 triệu USD, vẫn không thể vực dậy ngành điện ảnh Hàn Quốc bởi ảnh hưởng  nặng nề của Covid-19. Ảnh: CNN
Tổng doanh thu toàn cầu của bộ phim Parasite đạt 253,5 triệu USD, vẫn không thể vực dậy ngành điện ảnh Hàn Quốc bởi ảnh hưởng nặng nề của Covid-19. Ảnh: CNN

Tính đến sáng 26-12, Hàn Quốc thông báo có thêm 1.132 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.104 ca lây nhiễm trong nước, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 55.900 ca. Trước tình hình dịch bùng phát mạnh, cùng với việc đóng cửa các địa điểm du lịch trượt tuyết và đón năm mới nổi tiếng, Hàn Quốc đã áp dụng các biện pháp giới hạn số lượng chỗ ngồi trong rạp chiếu phim. Số lượng khán giả đến rạp trong nước năm 2020 ước giảm 70% so với năm 2019, do những hạn chế được áp dụng đối với các buổi chiếu phim, đồng thời người dân cũng hạn chế đến rạp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo số liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), các rạp chiếu phim ghi nhận khoảng 60 triệu lượt người xem trong năm 2020, giảm mạnh so với khoảng 230 triệu lượt của năm ngoái. Đây cũng là con số thấp nhất kể từ năm 2004. Dự kiến doanh thu phòng vé trong năm nay cũng sẽ giảm xấp xỉ với số lượng khán giả đến rạp. Để khắc phục ảnh hưởng nặng nề khi các hãng phim buộc phải lùi ngày phát hành các sản phẩm của họ, KOFIC đã thành lập một nhóm có nhiệm vụ xác định các vấn đề của ngành điện ảnh trong giai đoạn đại dịch và tìm kiếm các giải pháp khả thi. Nhóm này dự kiến biên soạn một báo cáo chính sách, có thể vào tháng 3-2021, sau khi tham khảo ý kiến của các nhà sản xuất, phân phối, quảng bá và nhà đầu tư trong ngành này.

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra các quy định giãn cách xã hội khó khăn nhất như cấm tụ tập từ 5 người trở lên ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận; kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch, cảnh báo bất kỳ ai vi phạm sẽ bị phạt lên tới 3 triệu won (2.700 USD).

Dù tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm nhưng điện ảnh Hàn vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào năm 2021 khi có hàng loạt “bom tấn” điện ảnh đánh dấu sự trở lại của những tên tuổi nổi bật như Lee Byung Hun, Lee Jung Jae, Jung Woo Sung, Park Seo Joon, Kang Ha Neul... Một trong những tựa phim điện ảnh được mong đợi nhất của năm 2021 là “bom tấn” khoa học viễn tưởng Concrete Utopia với sự góp mặt dàn sao hàng đầu màn ảnh Hàn Quốc là nam tài tử Lee Byung Hun, Park Seo Joon và nữ diễn viên Park Bo Young. Concrete Utopia sẽ do đạo diễn Uhm Tae Hwa chỉ đạo. Dựa trên một webtoon (truyện tranh mạng) nổi tiếng cùng tên của Kim Soong Cheop, xuất bản năm 2014, bộ phim kể về những người sống sót sau trận động đất lớn tàn phá thủ đô Seoul. Họ tập trung trong chung cư Hwanwoong, tòa nhà duy nhất còn sót lại.

Trong phim, Lee Byung Hun vào vai Young Tak, người bảo vệ tòa nhà Hwang Goong Apartment khỏi những kẻ xâm nhập từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, bộ đôi quý ông Lee Jung Jae và Jung Woo Sung tái hợp trên màn ảnh sau 21 năm kể từ City of the Rising Sun (1999). Hai nam tài tử cùng góp mặt trong bộ phim Hunt do chính Lee Jung Jae làm đạo diễn. Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ nam diễn viên đã mất đến 4 năm để hoàn thiện kịch bản. Hunt thuộc thể loại phim hành động xoay quanh các đặc vụ của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) là Park Pyung Ho và Kim Jung Do, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ truy đuổi các điệp viên Triều Tiên. Lee Jung Jae vào vai Park Pyung Ho. Trong khi đó, Jung Woo Sung đang cân nhắc cho vai diễn Kim Jung Do. Với tình bạn gắn kết nhiều năm, dự án đầu tiên do Lee Jung Jae làm đạo diễn nhiều khả năng sẽ nhận được cái gật đầu từ Jung Woo Sung.

Ngoài hai bộ phim trên, còn có một số phim “bom tấn” đáng chú ý khác như: The Pirates: Goblin Flag, Apgujeong Report, Soul Mate, Baby Box Broker, Limit… Với sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi và sự đầu tư kỹ lưỡng ở khâu hậu kỳ, những “bom tấn” này hy vọng sẽ tạo nên những cơn sốt phòng vé trong năm 2021, góp phần vực dậy ngành công nghiệp điện ảnh của nước này đang lao đao bởi đại dịch.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích