Giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng

.

“Tuần này, chúng ta sẽ có một chính quyền mới và cầu nguyện cho chính quyền này thành công trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng”, Tổng thống Donald Trump nêu rõ trong bài diễn văn 20 phút trước khi rời nhiệm sở.

Ông Joe Biden phát biểu tại bang Delaware trước khi đến thủ đô Washington, D.C tuyên thệ nhậm chức Tổng thống. Ảnh: AP
Ông Joe Biden phát biểu tại bang Delaware trước khi đến thủ đô Washington, D.C tuyên thệ nhậm chức Tổng thống. Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, bài phát biểu cuối cùng vào ngày 19-1 đánh dấu sự chấm dứt nhiệm kỳ 4 năm của Tổng thống Donald Trump. Ông đề cập việc giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng, đây cũng chính là thách thức mà chính phủ mới của ông Joe Biden - Tổng thống thứ 46 - phải đối mặt.

Những thành tựu

Theo AP, trong phát biểu chia tay, ông Trump nhắc đến những thành tựu đáng tự hào trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. “Tôi đã tham gia các cuộc chiến cam go, những trận chiến khó nhất, những lựa chọn khó khăn nhất, đó là bởi vì các bạn đã bỏ phiếu bầu tôi”, ông Trump nói. Những thành tựu mà ông Trump nói đến bao gồm: chính sách cắt giảm thuế, thực hiện chương trình nghị sự bãi bỏ các quy định, xây dựng bức tường ở biên giới phía nam, ký thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Canada và Mexico (USMCA).

Ông Trump ca ngợi thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông với việc Mỹ là trung gian hòa giải, đồng thời bày tỏ tự hào khi ông là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập niên của cường quốc hàng đầu thế giới khi rời nhiệm sở mà không gây ra cuộc chiến tranh mới nào.

Di sản bị đại dịch Covid-19 “phủ bóng”

Trong khi đó, báo The Independent (Anh) cho biết, khi ông Trump nhậm chức Tổng thống vào năm 2017, ít nhất 145,6 triệu người ở Mỹ có việc làm. Sau 4 năm, con số này giảm còn 142,6 triệu, nghĩa là người dân ở Mỹ đã mất hơn 3 triệu việc làm. Chỉ trong tháng 12-2020, các nhà tuyển dụng đã cắt giảm 140.000 việc làm.

Di sản của ông Trump bị đại dịch Covid-19 “phủ bóng”. Mỹ hiện có hơn 24,2 triệu người mắc và 400.000 người tử vong do Covid-19, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins. Trong 11 tuần kể từ ngày bầu cử 3-11-2020, hơn 170.000 bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ đã tử vong.

Thông điệp về sự hàn gắn

Cửa phía Tây của tòa nhà Quốc hội Mỹ nằm trên Đồi Capitol - biểu tượng quyền lực cao nhất của nước Mỹ - là nơi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 46. Ở tuổi 78, ông Joe Biden là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ tuyên thệ nhậm chức. Ông Biden là thượng nghị sĩ tại bang Delaware trong hơn 3 thập niên và từng thất bại 2 lần khi tranh cử tổng thống, đến cuộc bầu cử vào tháng 11-2020 thì mới giành chiến thắng.

Theo AP, việc ông Biden tiếp quản Nhà Trắng đánh dấu bước ngoặt đáng kể sau nhiệm kỳ đầy biến động của Tổng thống Trump. Ông Biden sẽ đối mặt với nhiều thách thức, chính là những tồn tại trong nhiệm kỳ của người tiền nhiệm. Ông phải gánh vác sứ mệnh “giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng” trong lúc sự chia rẽ chính trị ở cường quốc này đang diễn ra sâu sắc; một bức tranh kinh tế ảm đạm khi tình hình Covid-19 vẫn phức tạp, dù việc tìm ra vắc-xin đang mang đến những hy vọng; hơn nữa, vị thế của nước Mỹ đang ở trạng thái bấp bênh nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai. Ông Biden từng nhắc đến “4 vấn đề khủng hoảng” mà nước Mỹ đang đối mặt bao gồm: suy thoái kinh tế, phân biệt sắc tộc, biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.

Các nhà quan sát cho rằng, lễ nhậm chức của ông Biden có chủ đề “Nước Mỹ thống nhất” (America United) phần nào phản ánh vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới của chính phủ mới. Theo đó, bài phát biểu nhậm chức của ông tập trung thông điệp “khôi phục linh hồn của nước Mỹ, hàn gắn đất nước để cùng đưa nước Mỹ trở lại vai trò dẫn dắt thế giới”. Thông điệp của tân Tổng thống có thể “hạ nhiệt” những tranh cãi, xoa dịu những mâu thuẫn - mà cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6-1 vừa qua là biểu hiện rõ nhất.

Báo New York Times cho hay, ngay sau khi lên nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20-1 (giờ Mỹ), ông Joe Biden sẽ công bố ít nhất 15 sắc lệnh hành pháp và đảo ngược những quyết định của người tiền nhiệm Donald Trump về nhập cư, biến đổi khí hậu và phòng chống Covid-19. Đáng chú ý là ông Biden sẽ đưa Mỹ trở lại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Washington có thể gia nhập sáng kiến phân phối vắc-xin (COVAX) trong lúc biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện lần đầu ở Anh hiện lan đến 60 quốc gia.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.