Iran tập trận dọc Vịnh Oman

.

Ngày 19-1, quân đội Iran bắt đầu cuộc tập trận trên bộ dọc bờ biển Vịnh Oman. Đây là cuộc tập trận mới nhất trong hàng loạt cuộc tập trận nhanh của Iran trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan chương trình hạt nhân và chiến dịch gây sức ép của Washington chống lại Tehran.

Theo đài truyền hình quốc gia Iran, các đơn vị biệt kích và bộ binh trên không tham gia cuộc tập trận, cùng với máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay vận tải quân sự. Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia Iran Abdolrahim Mousavi giám sát cuộc tập trận. Trước đó, trao đổi với hãng thông tấn Tasnim, Tư lệnh lực lượng mặt đất Iran Kiomars Heidari cho biết, mục đích chính của cuộc tập trận là nâng cao tính linh hoạt và khả năng phối hợp giữa các lực lượng.

Thời gian gần đây, Iran tăng cường tập trận quân sự như một phần trong nỗ lực gây sức ép với Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden về thỏa thuận hạt nhân mà Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi hồi năm 2018. Theo AP, căng thẳng giữa Washington và Tehran đang gia tăng trong bối cảnh một loạt sự cố bắt nguồn từ việc ông Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong những ngày cuối nhiệm kỳ của chính phủ Donald Trump, Tehran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Hàn Quốc và bắt đầu làm giàu uranium gần cấp độ vũ khí hơn, trong khi Mỹ cho máy bay ném bom B-52, tàu sân bay USS Nimitz và tàu ngầm hạt nhân di chuyển vào vùng Vịnh.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.