Israel mở Đại sứ quán tại UAE

.

Bộ Ngoại giao Israel ngày 24-1 (giờ Jerusalem) cho biết, nước này mở Đại sứ quán tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) theo thỏa thuận do Mỹ làm trung gian được ký vào năm ngoái nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện với quốc gia vùng Vịnh.

Hãng tin AP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Israel cho hay, Đại sứ quán là một văn phòng tạm thời trong lúc chờ chuẩn bị địa điểm lâu dài. Nhà ngoại giao của Israel, ông Eitan Na’eh, sẽ đứng đầu cơ quan phái bộ ngoại giao của Nhà nước Do Thái này ở UAE.

Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi nói rằng, việc mở Đại sứ quán mới tại UAE cho phép mở rộng mối quan hệ nồng ấm giữa Tel Aviv và Abu Dhabi. Trong khi đó, theo hãng thông tấn WAM của Israel, chính phủ UAE ngày 24-1 cũng đã phê chuẩn việc thiết lập Đại sứ quán tại Tel Aviv.

UAE là quốc gia đầu tiên trong 4 nước Arab thiết lập hoặc làm mới quan hệ với Israel theo hàng loạt thỏa thuận được ký dưới thời chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ vào tháng 9-2020, Israel và UAE đã mở các chuyến bay trực tiếp và trao đổi nhiều phái đoàn thương mại. Hàng ngàn du khách Israel cũng đã đến UAE.

Cũng trong ngày 24-1, chính phủ Israel thông qua thỏa thuận ngoại giao do Mỹ làm trung gian về nâng cấp quan hệ với Maroc. Israel và Maroc đã ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ vào tháng 12-2020 tại thủ đô Rabat (Maroc) trước sự chứng kiến của Mỹ.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.