Mỹ chuẩn bị lễ nhậm chức của ông Joe Biden

.

Dự kiến trong bài phát biểu nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20-1, ông Joe Biden sẽ kêu gọi đoàn kết, ngay lập tức có kế hoạch chống đại dịch Covid-19 và đảo ngược một số chính sách gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump.

Ông Joe Biden sẽ đưa ra thông điệp đoàn kết đất nước trong lễ nhậm chức.  Ảnh: Reuters
Ông Joe Biden sẽ đưa ra thông điệp đoàn kết đất nước trong lễ nhậm chức. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ diễn ra vào trưa 20-1 bên ngoài Đồi Capitol với chủ đề “America United” (tạm dịch: Đoàn kết nước Mỹ). Thông thường người dân trên khắp nước Mỹ sẽ đổ về thủ đô Washington, D.C để chứng kiến sự kiện trọng đại này. Tuy nhiên, AP cho biết, lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sẽ không giống với bất kỳ lễ nhậm chức nào trong lịch sử nước Mỹ.

Triển khai 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia

Khoảng 25.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai tại thủ đô Washington, D.C để bảo vệ buổi lễ. Các nhà chức trách đang sàng lọc các thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia để bảo đảm họ không gây ra nguy cơ về an ninh trong lễ nhậm chức. Vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1 vừa qua khiến các quan chức phải chuẩn bị mọi kịch bản để ngăn sự việc tương tự tái diễn, thủ đô Washington, D.C đang được đặt trong tình trạng siết chặt an ninh. Khu vực Đồi Capitol được bao bọc hàng rào cao hơn 2m.

Thị trưởng Washington, D.C, bà Muriel Bowser, lo ngại về nguy cơ xảy ra những cuộc tấn công nhằm vào khu vực dân cư của thành phố này và kêu gọi các chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nên tránh đổ về nơi diễn ra lễ nhậm chức của tân Tổng thống. Thay vào đó, phần lớn người Mỹ xem lễ nhậm chức qua truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Công viên quốc gia phải đóng cửa từ ngày 15-1 đến 21-1. Các tuyến đường ở trung tâm Washington, D.C và các ga tàu điện ngầm cũng đóng cửa. Không những thế, toàn bộ 50 tiểu bang của Mỹ được đặt trong tình trạng báo động nguy cơ xảy ra bạo lực ở thời điểm trước hoặc vào ngày nhậm chức của ông Biden.

Trong khi đó, theo bà Kate Bedingfield - người sẽ làm Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, đội ngũ của ông Biden chuẩn bị đối phó bất kỳ mối đe dọa nào có thể xảy ra và Tổng thống đắc cử vẫn lên kế hoạch tuyên thệ nhậm chức ở phía tây tòa nhà Quốc hội vào ngày 20-1.

Đảo ngược nhiều chính sách của ông Donald Trump

Hãng tin AP dẫn lời Chánh Văn phòng Nhà Trắng được đề cử Ron Klain cho biết, thông điệp trong bài phát biểu nhậm chức của ông Biden là “thúc đẩy nước Mỹ tiến về phía trước. Một thông điệp đoàn kết”. Ông sẽ công bố tầm nhìn để đánh bại Covid-19, xây dựng lại nước Mỹ tốt hơn, đoàn kết và hàn gắn đất nước.

Theo ông Ron Klain, Tổng thống đắc cử Joe Biden dự định đảo ngược nhiều chính sách dưới thời ông Donald Trump, chẳng hạn: đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu; bãi bỏ lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân của một số quốc gia có đa số tín đồ Hồi giáo sinh sống.

Trước đó, ông Biden cũng vạch ra kế hoạch trị giá 1.900 tỷ USD nhằm ổn định nền kinh tế. Song, phục hồi một nền kinh tế đang gặp khó khăn là thách thức lớn đối với ông.

Hơn nữa, chính phủ mới của ông Biden sau khi nhậm chức còn phải giải quyết kế hoạch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vốn không đạt các mục tiêu mà chính phủ của ông Trump đặt ra. Mục tiêu của ông Biden là trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống sẽ có 100 triệu người Mỹ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Dân số Mỹ chiếm 4% dân số thế giới, nhưng số ca tử vong do Covid-19 hiện chiếm đến 20% (gần 498.000 người).

"Tổng thống đắc cử Biden sẽ hành động, không chỉ để đảo ngược những thiệt hại nặng nề nhất của chính phủ ông Donald Trump, mà còn để bắt đầu đưa đất nước tiến lên phía trước"

Chánh Văn phòng Nhà Trắng được đề cử Ron Klain

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.