NATO sẵn sàng ứng phó các thách thức

.

Ngày 27-1, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói rằng, khối này phải mở rộng tiếp cận và hợp tác chặt chẽ hơn với các nền dân chủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để ứng phó các thách thức.

Theo hãng thông tấn UPI, phát biểu tại cuộc họp diễn ra trong 1 ngày của NATO, đề cập đại dịch Covid-19, ông Stoltenberg nhấn mạnh: Liên minh phải sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thách thức nào trong tương lai. Ông Stoltenberg muốn hợp tác với các nền dân chủ bên ngoài khu vực Bắc Mỹ và châu Âu một phần do lo ngại sức ảnh hưởng của Trung Quốc đối với toàn cầu. “Tài liệu NATO 2020”, được công bố vào tháng 11-2020, lý giải kế hoạch chiến lược của khối đến năm 2030, đồng thời đề cập “mối đe dọa của Trung Quốc” đối với an ninh NATO và an ninh của các nước thành viên trong liên minh.

Ông Stoltenberg cũng cho biết, tháng 2 tới, các Bộ trưởng Quốc phòng NATO sẽ nhóm họp ở Brussels (Bỉ) để bàn về tương lai của khối quân sự này. Tổng thống Mỹ Joe Biden được mời tham dự cuộc họp. Trước đó, trong cuộc điện đàm với ông Stoltenberg, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ với cơ chế phòng thủ tập thể của liên minh này. Quan điểm này khác với người tiền nhiệm Donald Trump. Trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ (2017-2020), ông Trump liên tục chỉ trích các đồng minh lâu năm của NATO.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.