Nhật Bản cân nhắc phương án tổ chức Olympic không có khán giả

.

Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo đang xem xét khả năng tổ chức các thế vận hội mùa Hè này mà không có khán giả, cùng với một số phương án khác.

Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, ông Yoshiro Mori phát biểu tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 28/1. Ảnh: THX/TTXVN
Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, ông Yoshiro Mori phát biểu tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 28-1. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng tin Jiji Press dẫn lời ông Yoshiro Mori, Trưởng Ban Tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, cho biết Ban Tổ chức đang xem xét  nhiều phương án liên quan vấn đề khán giả. Ông nhấn mạnh về cơ bản, Ban Tổ chức không muốn tổ chức các thế vận hội mà không có khán giả, nhưng vẫn cần xem xét phương án này.

Theo ông Mori, không có tiêu chí nào để xác định mức độ an toàn của các thế vận hội trên và "tất cả mọi người đều đang nỗ lực với hy vọng sẽ tổ chức các thế vận hội một cách an toàn".

Trước đó, ngày 28/1, ông Mori đã có cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, trong đó 2 bên nhất trí sẽ tổ chức cuộc họp vào tháng tới với sự tham gia của các quan chức cấp cao khác, trong đó có Thống đốc Tokyo - bà Yuriko Koike, và Bộ trưởng phụ trách Olympic của Nhật Bản, ông Seiko Hashimoto. Ông Mori cho biết: “Chúng tôi sẽ xác định và phân loại những gì chúng tôi đã làm cho đến thời điểm này và chuyển sang giai đoạn tiếp theo”.

Mặc dù dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới và phủ bóng đen lên triển vọng tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo, song vào mùa Xuân tới, các nhà tổ chức dự định sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có hạn chế số lượng khán giả tới dự khán các sự kiện thể thao này hay không và làm thế nào để tiếp đón các du khách nước ngoài.

Trong khi đó, kết quả thăm dò dư luận mới nhất của đài truyền hình NHK cho thấy đa số các công ty lớn ở Nhật Bản đều mong muốn Olympic và Paralympic Tokyo sẽ được tổ chức trong mùa Hè này theo một hình thức nào đó.

Cuộc thăm dò này do NHK tiến hành trong thời gian từ cuối tháng 12 vừa qua đến giữa tháng 1 này với sự tham gia của 100 công ty hàng đầu của Nhật Bản, theo đó 48 công ty cho rằng cần tổ chức Olympic nhưng thu hẹp quy mô và 13 công ty muốn Olympic sẽ được tổ chức gần như theo kế hoạch ban đầu. Một số công ty tin rằng Olympic sẽ giúp "vực dậy nền kinh tế và xã hội".

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng ngay cả khi không có khán giả trên khán đài, việc tổ chức Olympic cũng sẽ có nhiều ý nghĩa đối với các vận động viên. Chỉ có 3 công ty cho rằng không nên tổ chức Olympic, trong đó 1 công ty đưa ra lý do dịch Covid-19. Có 36 công ty không đưa ra ý kiến khi được hỏi liệu có nên tiếp tục tổ chức Olympic hay không.

Quan điểm của các công ty trái ngược với ý kiến của người dân Nhật Bản. Một cuộc thăm dò khác được NHK tiến hành trước đó cho thấy gần 80% người tham gia muốn hủy hoặc tiếp tục hoãn tổ chức Olympic.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.