Nhật Bản: Số ca mắc Covid-19 tại Tokyo tăng vọt

.

Ngày 5-1, thủ đô Tokyo ghi nhận thêm hơn 1.270 ca mắc Covid-19, mức tăng trong ngày cao thứ hai, sau mức 1.330 ca nhiễm trong ngày 31-12-2020. Tính đến nay, Tokyo có hơn 64.700 ca mắc Covid-19.

Hãng Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Kato Katsunobu cho biết, dự kiến chính phủ Nhật Bản sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận gồm Saitama, Chiba, Kanagawa theo Luật đặc biệt phòng chống Covid-19 vào ngày 7-1. Các phương tiện truyền thông cho hay, tình trạng khẩn cấp có thể kéo dài 1 tháng do số ca nhiễm mới tăng vọt. Theo đó, sau 20 giờ từ ngày 8-1 đến cuối tháng, người dân không ra ngoài đường nếu không cần thiết, các nhà hàng cũng đóng cửa.

Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Koichi Hagiuda nói rằng, chính phủ sẽ không đóng cửa tất cả các trường học và chính quyền địa phương sẽ quyết định việc này. Người dân Tokyo cho rằng, động thái của chính phủ là quá trễ.

Tại Thái Lan, các nhà chức trách ngày 5-1 thông báo hơn 520 ca nhiễm Covid-19 mới, phần lớn là các lao động di cư đang được cách ly. Xứ sở chùa Vàng đang đối mặt với số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh sau nhiều tháng gần như không có ca lây nhiễm địa phương nào. Theo hãng tin AP, tình trạng này xảy ra phần lớn trong cộng đồng những người lao động di cư ở tỉnh Samut Sakhon, liền kề thủ đô Bangkok. Họ sống trong các khu ký túc xá và làm việc tại các chợ cá hay nhà máy. Nhiều bệnh viện dã chiến đã được xây dựng ở các khu vực thuộc 5 tỉnh có nhiều ca nhiễm.

Phần lớn đất nước Thái Lan, bao gồm thủ đô Bangkok, đang áp dụng các lệnh phong tỏa ở nhiều mức độ khác nhau. Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ tăng lệnh hạn chế đi lại giữa những tỉnh có nhiều ca nhiễm, chỉ cho phép lưu thông hàng hóa và di chuyển cần thiết, đồng thời thiết lập chốt kiểm tra trên một số tuyến đường. Thái Lan đã hủy mọi hoạt động và sự kiện tập trung cộng đồng, đóng cửa trường học, quán bar và những nơi đông người tụ tập, nhưng vẫn chưa áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt như hồi tháng 3-2020. Các cửa hàng và trung tâm mua sắm vẫn được phép mở cửa với mức độ giãn cách xã hội nhất định; việc ăn uống tại các nhà hàng vẫn được cho phép đến 21 giờ.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết, chính phủ đang tìm cách để có 63 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19. Hiện đất nước 70 triệu dân này đã đặt hàng khoảng 28 triệu liều vắc-xin để triển khai tiêm đại trà trong năm nay.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.