Nhật Bản: Việc cấm công dân có 2 quốc tịch không vi hiến

.

Tòa án quận Tokyo (Nhật Bản) vừa ra phán quyết ủng hộ luật cấm công dân nước này mang hai quốc tịch, qua đó khẳng định Luật Quốc tịch hiện hành không vi phạm Hiến pháp.

Theo hãng tin AFP, phán quyết trên được đưa ra trong bối cảnh 8 người sinh ra tại Nhật Bản nhưng hiện sinh sống ở châu Âu bị chính phủ tước tư cách công dân Nhật Bản sau khi chuyển sang quốc tịch khác đã khởi kiện về luật cấm nói trên. Các nguyên đơn này cáo buộc việc phủ nhận họ có hai quốc tịch là “vi hiến, vi phạm quyền mưu cầu hạnh phúc và bình đẳng trước pháp luật”.

Tại phiên tòa ngày 21-1, Tòa án quận Tokyo bác bỏ yêu cầu được xác nhận tư cách công dân Nhật Bản của các nguyên đơn nói trên. Kyodo News dẫn lời Thẩm phán Hideaki Mori nói rõ, việc chấp nhận hai quốc tịch “có thể gây ra xung đột về quyền và nghĩa vụ giữa các quốc gia, cũng như giữa cá nhân và nhà nước”. Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản lý giải, tình trạng mang nhiều quốc tịch hoàn toàn “không mang lại lợi ích quốc gia” và có thể dẫn đến việc công dân Nhật Bản có quyền bỏ phiếu hoặc được bảo vệ ngoại giao tại nước khác.

Theo Luật Quốc tịch hiện hành, công dân Nhật Bản phải khai báo từ bỏ quốc tịch nước này khi định xin quốc tịch nước ngoài, song nhiều người vẫn giữ quốc tịch sau khi đã xin quốc tịch nước khác.

Tính đến tháng 10-2019, khoảng 518.000 người Nhật Bản đã có tư cách thường trú nhân ở nước khác, nhưng chính phủ vẫn không thể xác định được số người mang nhiều quốc tịch. Hiện Nhật Bản là một trong khoảng 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc, chỉ cho phép công dân của mình mang một quốc tịch.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.