Ông Kim Jong-un làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Ảnh: Reuters

.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 10-1 được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền trong khuôn khổ Đại hội đảng này lần thứ 8. Chức vụ Tổng Bí thư từng do ông Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un, đảm nhận. Đây là sự kiện mang tính biểu tượng nhằm củng cố hơn nữa quyền lực của ông Kim Jong-un ở Triều Tiên trong lúc đối mặt với các thách thức về tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, ông Kim Jong-un hiện nắm giữ quyền lực lãnh đạo gần như tuyệt đối ở Triều Tiên. Đại hội lần này cũng nhất trí sửa đổi, bổ sung một số nội dung điều lệ của Đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời khôi phục Ban Bí thư vốn bị bãi bỏ trong kỳ Đại hội đảng năm 2016. Năm 2012, Đảng Lao động Triều Tiên đã bầu ông Kim Jong-il làm “Tổng Bí thư trọn đời” và ông Kim Jong-un làm “Bí thư thứ nhất”.

Về phía Hàn Quốc, ngày 11-1, Tổng thống Moon Jae-in khẳng định ông vẫn giữ cam kết hợp tác với CHDCND Triều Tiên, trong đó việc hợp tác chống dịch bệnh có thể dẫn đến đột phá trong đàm phán phi hạt nhân hóa vốn đang bế tắc. Theo Reuters, Seoul sẽ nỗ lực để khởi động đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên khi ông Joe Biden chính thức trở thành chủ nhân của Nhà Trắng. “Đối thoại và đồng thịnh vượng là động lực chính cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, Tổng thống Moon Jae-in nói. Đối với ông Moon, việc hợp tác với Triều Tiên là một trong những mục tiêu của ông và người đứng đầu Nhà Xanh nói rằng sẽ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy đảm phán Mỹ - Triều.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.