Trung Quốc bác tin muốn sớm tổ chức cuộc gặp cấp cao với với Mỹ

.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngày 23-1 bác bỏ thông tin mà tờ Wall Street Journal (WSJ) đăng tải trước đó ít giờ, nói rằng Bắc Kinh muốn thúc đẩy cuộc gặp cấp cao để hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Joe Biden trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 4/12/2013. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Joe Biden trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 4-12-2013. Ảnh: Reuters

Thông cáo Đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ: “Thông tin của WSJ là không chính xác, phía Trung Quốc chưa từng có động tác chuẩn bị nào như nội dung trong bài báo. Chúng tôi yêu cầu truyền thông khi đưa tin về những sự việc liên quan như vậy cần tôn trọng sự thực, diễn giải quan hệ Mỹ-Trung theo cách thức khách quan và có trách nhiệm”. Thông cáo cũng cho rằng, hai nước cần tập trung hợp tác và xử lý bất đồng để hướng đến quan hệ lành mạnh và ổn định.

Theo mô tả của WSJ, Bắc Kinh trong tháng 12 vừa qua đã nêu ra ý tưởng cử ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, tới Washington. Đề xuất được khởi động ngay sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình chúc mừng ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ và được nêu trong bức thư do Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải gửi tới phía Mỹ cũng như trong một số cuộc trao đổi cấp trung gian.

WSJ nói rằng, Bắc Kinh muốn tìm kiếm cuộc gặp cấp cao này thông qua các kênh cửa sau. Trung Quốc chuẩn bị thông điệp để ông Dương Khiết Trì mang tới Washington khác biệt hẳn so với lần tiếp cận chính quyền Tổng thống Trump hồi năm 2017. Ông Trump coi thương mại là ưu tiên, nhưng ông Joe Bide hiện nhấn mạnh vào chống đại dịch, biến đổi khí hậu.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump trong 4 năm qua đã phát động một cuộc chiến thương mại lớn với Trung Quốc, cáo buộc quốc gia này thao túng tiền tệ và đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Chính quyền Tổng thống Trump cũng cáo buộc Trung Quốc cố ý làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra toàn cầu và áp đặt một loạt lệnh trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc hy vọng sẽ cải thiện được mối quan hệ song phương với Mỹ dưới thời của Tổng thống Biden song chính bản thân nhà lãnh đạo Mỹ cùng các ứng viên Nội và quan chức chính quyền của ông đã khẳng định Washington tiếp tục theo đuổi chính sách cứng rắn đối với Bắc Kinh.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.