Vắc-xin ngừa Covid-19 có thể chống lại virus biến thể

.

Hãng tin AP ngày 8-1 dẫn nghiên cứu mới cho thấy, vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) có thể chống lại một loại đột biến được tìm thấy ở hai biến thể Covid-19 bùng phát ở Anh và Nam Phi.

Theo đó, hai biến thể này có chung một loại đột biến là N501Y. Đây là thay đổi nhỏ trên một điểm thuộc protein gai bọc ngoài virus, được cho là nguyên nhân khiến virus biến thể lây lan dễ dàng. Phần lớn các vắc-xin ngừa Covid-19 trên thế giới hiện nay “huấn luyện” cơ thể nhận biết protein gai này để “chiến đấu” với nó. Pfizer phối hợp với các nhà nghiên cứu của Trường Đại học Texas Medical Branch (thành phố Galveston, bang Texas, Mỹ) tiến hành các thí nghiệm để xem loại đột biến N501Y có ảnh hưởng đến khả năng này của vắc-xin hay không.

Các nhà nghiên cứu sử dụng mẫu máu của 20 người đã được tiêm vắc-xin của Pfizer và đối tác BioNTech (Đức), cho kết quả kháng thể từ những người này đã ngăn chặn thành công virus trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nghiên cứu đang ở mức sơ bộ và chưa được các chuyên gia kiểm nghiệm. Nhà nghiên cứu trưởng của Pfizer, TS. Philip Dormitzer nhìn nhận, kết quả cho thấy “ít nhất loại đột biến này - một trong những loại con người đang lo ngại nhiều nhất - dường như không còn là vấn đề” đối với vắc-xin.

Cũng theo AP, virus biến thể được tìm thấy lần đầu ở Nam Phi có một loại đột biến mới ngoài N501Y, được đặt tên là E484K. Nghiên cứu của Pfizer cho thấy, vắc-xin có thể chống lại thêm 15 loại đột biến virus, song E484K không thuộc số đột biến được kiểm nghiệm. TS. Dormitzer cho biết, E484K có trong danh sách nghiên cứu tiếp theo. Trước đó, TS. Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết, các vắc-xin được điều chế để nhận diện các phần của protein gai. Do vậy, một loại đột biến riêng lẻ không đủ khả năng để vô hiệu hóa vắc-xin. Tuy vậy, các nhà khoa học trên khắp thế giới đang tiến hành nghiên cứu với nhiều loại vắc-xin khác nhau để tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Các virus thường xuyên trải qua những thay đổi nhỏ khi lây từ người sang người. Dựa trên những thay đổi nhỏ này, các nhà khoa học đã lần vết di chuyển của SARS-CoV-2 trên toàn thế giới kể từ khi được phát hiện lần đầu ở Trung Quốc khoảng một năm trước. Theo TS. Dormitzer, nếu virus đột biến đủ để phải điều chỉnh vắc-xin thì việc điều chỉnh cũng không khó khăn đối với các hãng dược.

Trong khi đó, tại Trung Quốc - nơi phát hiện các ca mắc Covid-19 đầu tiên, các nhà chức trách phong tỏa thành phố Thạch Gia Trang, nơi có 11 triệu người thuộc tỉnh Hà Bắc, sau khi liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm mới ở địa phương này (gồm 117 ca trong ngày 6-1 và 66 ca vào ngày 7-1).

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.