Vũ Hán sau 1 năm bùng phát Covid-19

.

Những ngày này, Trung Quốc kỷ niệm 1 năm phong tỏa Vũ Hán - thành phố có 11 triệu dân thuộc tỉnh Hồ Bắc nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, lúc đó được gọi là bệnh “viêm phổi lạ”.

Đường phố Vũ Hán vắng vẻ trong 76 ngày phong tỏa. Ảnh: Getty Images
Đường phố Vũ Hán vắng vẻ trong 76 ngày phong tỏa. Ảnh: Getty Images

Ngày 23-1-2020, toàn bộ thành phố Vũ Hán được đặt trong tình trạng phong tỏa, các phương tiện giao thông công cộng đều ngừng hoạt động, mọi người dân phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội. Đến ngày 30-1-2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (sau này được đặt tên chính thức là Covid-19) là “vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu”. Ngày 11-3-2020, WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch.

Theo báo Nikkei, sau 76 ngày phong thành, Vũ Hán giờ đây đã trở lại trạng thái bình thường và cuộc sống của người dân nơi đây cũng khác so với cuộc sống ở Mỹ hay nhiều nước khác đang phải chống chọi với dịch bệnh. Biện pháp phong tỏa đã chứng minh đây là một trong những cách ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 nhanh và hiệu quả nhất. Với người dân Vũ Hán, 76 ngày phong thành là ký ức không thể nào quên.

Tính đến nay, Trung Quốc có tổng cộng gần 100.000 ca nhiễm và 5.000 ca tử vong. Các chuyên gia của WHO đang có mặt ở Vũ Hán để điều tra về nguồn gốc Covid-19 trong lúc Trung Quốc nỗ lực bảo vệ phản ứng của chính phủ trước dịch bệnh và thúc đẩy những giả thuyết rằng, SARS-CoV-2 có thể đến một nước khác, chứ không bắt nguồn từ nước này. Ông Peter Daszak, một trong 14 chuyên gia của WHO, vừa được phép vào Trung Quốc tuần vừa qua để điều tra cũng không bác bỏ khả năng đó.

Theo AP, ngày 24-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc thông báo có thêm 19 ca nhiễm ở tỉnh Hà Bắc và 29 ca nhiễm khác ở tỉnh Hắc Long Giang. Còn thủ đô Bắc Kinh - nơi có khoảng 2 triệu dân đã được xét nghiệm - ghi nhận 2 ca nhiễm mới. Các nhà chức trách nỗ lực không để dịch bùng phát mạnh tại Bắc Kinh khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cũng đang phong tỏa một khu vực đông dân cư sau khi số ca nhiễm mới tăng mạnh trong vài ngày gần đây.

Tính đến ngày 24-1, thế giới có tổng cộng hơn 96,2 triệu ca nhiễm và 2 triệu ca tử vong. Mỹ có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới với những con số lần lượt là hơn 24,8 triệu và 414.000, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.