Quốc tế

Facebook khôi phục các trang tin tức của Úc

08:37, 24/02/2021 (GMT+7)

Ngày 23-2, Facebook cho biết sẽ khôi phục những trang tin tức của Úc trong những ngày đến sau khi Canberra chấp thuận sửa đổi luật nhằm buộc “những gã khổng lồ công nghệ” trả tiền cho báo chí khi sử dụng lại tin tức trên các nền tảng của mình.

Hãng Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg trước báo giới ở thủ đô Canberra ngày 23-2, cho biết, Facebook đã kết bạn trở lại với Úc và tin tức sẽ được khôi phục trên nền tảng này. Tín hiệu tích cực đạt được khi hai bên ký kết thỏa thuận nhượng bộ sau một loạt cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Frydenberg và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg vào cuối tuần qua.

Theo đó, Úc sẽ đưa ra 4 sửa đổi, trong đó có thay đổi cơ chế ràng buộc trọng tài. Trong trường hợp “những gã khổng lồ công nghệ” không thể thỏa thuận mức giá thanh toán hợp lý cho việc hiển thị nội dung của các hãng tin, cả hai bên sẽ có thêm 2 tháng hòa giải trước khi trọng tài do chính phủ chỉ định can thiệp. Hơn nữa, Chính phủ Úc sẽ phải thông báo trước cho một nền tảng công nghệ nếu quyết định áp dụng bộ quy tắc đối với nền tảng này, đồng thời phải xem xét tất cả thỏa thuận mà công ty sở hữu nền tảng này đã ký kết và thực hiện.

Úc và Facebook căng thẳng sau khi chính phủ Canberra ban hành luật buộc các hãng công nghệ lớn như Facebook và Google trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông Úc. Facebook lập tức xóa nội dung tin tức trên nhiều trang tài khoản báo chí của quốc gia này, gây ảnh hưởng đến hơn 17 triệu người sử dụng mạng xã hội này ở xứ sở chuột túi. Đáp lại, Canberra rút tất cả các chiến dịch quảng cáo của chính phủ trị giá hàng triệu USD trên Facebook.

Trong khi đó, Google đã đàm phán và ký kết thỏa thuận nội dung tin tức với hơn 50 hãng truyền thông lớn của Úc để hiển thị tin tức trên sản phẩm Google News Showcase.

THƯ LÊ

.