Iran xem xét đàm phán với nhóm P4+1

.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi ngày 20-2 cho biết, nước này đang xem xét đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về một cuộc gặp không chính thức giữa các thành viên tham gia thỏa thuận hạt nhân (tức nhóm P4+1, bao gồm: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức) và Mỹ. Song, Tehran chưa phản hồi về đề nghị của Berlin.

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn đài truyền hình nhà nước Iran, ông Araqchi nói rằng, Tehran đang tham vấn các đối tác như Nga và Trung Quốc về đề xuất của EU. “Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, việc Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân không đòi hỏi phải có một cuộc gặp và cách duy nhất là Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt (đối với Iran)”, ông Araqchi nhấn mạnh.

Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 vào năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Năm 2018, ông Donald Trump khi làm Tổng thống Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt với Iran. Các đối tác còn lại gồm P4+1 vẫn muốn duy trì thỏa thuận.

Ngày 18-2, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẵn sàng hồi sinh thỏa thuận mà chính Washington đã từ bỏ. Hiện Mỹ và Iran cân nhắc bên nào sẽ hành động trước trong việc làm sống lại JCPOA. Tehran khẳng định Washington phải dỡ bỏ trừng phạt trước. Song, Washington cho rằng, Tehran phải trở lại tuân thủ thỏa thuận trước.

Hãng tin Reuters cho biết, xung quanh đề xuất của EU, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận liên minh gồm 27 thành viên đưa ra ý tưởng về một cuộc đối thoại giữa Iran với 6 cường quốc. “EU đã mời chúng tôi”, người phát ngôn nói.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.