New Zealand tưởng niệm 10 năm trận động đất Christchurch

.

Ngày 22-2, New Zealand tổ chức lễ tưởng niệm 10 năm xảy ra trận động đất tại thành phố Christchurch. Thảm họa làm 185 người chết, trong đó có 87 nạn nhân là người nước ngoài, đồng thời làm hàng ngàn người khác bị thương.

Theo AP, hàng trăm người tham dự lễ tưởng niệm ở bờ sông Avon và dành phút mặc niệm lúc 12 giờ 51 (giờ địa phương) - thời điểm trận động đất xảy ra 10 năm trước. Tên của 185 nạn nhân được lần lượt đọc lên. Tại buổi lễ, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern chia sẻ nỗi đau thương, mất mát với các gia đình, đồng thời bày tỏ: “Khi nhìn vào thập niên sắp tới, tôi thấy niềm hy vọng, năng lượng và sự lạc quan. Và tôi thấy Christchurch đang ở đúng vị trí của mình trong số những thành phố tươi đẹp nhất, tốt nhất của New Zealand”. Bà Ardern cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tưởng nhớ 87 nạn nhân là người nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh nhiều gia đình của họ không thể đến dự lễ trong lúc xảy ra Covid-19.

Trận động đất 6,3 độ Richter ngày 22-2-2011 được xem là thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất ở New Zealand trong vòng 80 năm. Gần 2/3 trong số các nạn nhân thiệt mạng bên trong tòa nhà Đài truyền hình Canterbury bị đổ sập. Nhật Bản là nước có số nạn nhân lớn nhất sau New Zealand trong vụ động đất với 28 người chết. Ngoài ra, còn có các nạn nhân là người Úc, Trung Quốc và Mỹ. Theo AFP, chính phủ New Zealand cũng có những dự án tái thiết Christchurch dự kiến kéo dài trong 10 năm.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.