Quốc tế

Tổng thống Mỹ chọn Giám đốc CIA

08:26, 26/02/2021 (GMT+7)

Ông William Burns (64 tuổi), nhà ngoại giao từng làm việc trong các chính phủ cả Dân chủ lẫn Cộng hòa, được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông Burns sẽ là nhà ngoại giao kỳ cựu đầu tiên lãnh đạo CIA.

Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh. Ảnh: AFP/Getty Images
Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng tin Reuters cho biết, điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện ngày 24-2 (giờ Washington), ông Burns đề cập 4 ưu tiên hàng đầu nếu ông trở thành Giám đốc CIA, đó là “con người, quan hệ đối tác, Trung Quốc và công nghệ”. Ông nhấn mạnh, sự cạnh tranh với Trung Quốc là vấn đề mấu chốt đối với an ninh quốc gia Mỹ; đồng thời nhắc đến việc Trung Quốc ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng cả bên trong nước Mỹ…

Theo Reuters, Thượng viện sẽ dễ dàng phê chuẩn ông Burns làm Giám đốc CIA, bởi cơ quan lập pháp này từng 5 lần đồng ý chọn ông làm Đại sứ tại Jordan và Nga, hay các vị trí cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Burns từng có vai trò trong các cuộc đàm phán bí mật với Iran năm 2013, mở đường cho thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký với nhóm P5+1 năm 2015.

THIÊN BÌNH

.