Trung Quốc kêu gọi hàn gắn quan hệ với Mỹ

.

Ngày 22-2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi nước này và Mỹ tăng cường đối thoại, hợp tác cùng có lợi nhằm khôi phục mối quan hệ song phương vốn rơi vào khủng hoảng nặng nề nhất trong nhiều thập niên qua. Tân Hoa xã dẫn phát biểu khai mạc của Ngoại trưởng Vương Nghị tại Diễn đàn Lanting ở Bắc Kinh với chủ đề “Thúc đẩy đối thoại- hợp tác và giải quyết bất đồng: Đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại đúng hướng” nhấn mạnh: Trung Quốc “sẵn sàng trao đổi thẳng thắn với Mỹ và tham gia đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề”. Theo đó, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp về chính sách và hợp tác với Washington ở 3 lĩnh vực: chống đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và phục hồi kinh tế thế giới.

Song, Ngoại trưởng Vương Nghị kêu gọi Mỹ “hành động càng sớm càng tốt” về việc dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, dừng hành động “đàn áp phi lý” đối với lĩnh vực công nghệ của nước này; đồng thời dỡ bỏ các hạn chế đối với các tập đoàn giáo dục và văn hóa, các cơ quan truyền thông và các viện nghiên cứu của Trung Quốc tại Mỹ, cũng như các rào cản đối với chính quyền các địa phương và tổ chức xã hội của Mỹ muốn hợp tác với Trung Quốc. Ông Vương Nghị cho rằng, điều quan trọng là phải tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau bởi đây là quy tắc cơ bản điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế.

Theo Reuters, quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã rơi vào khủng hoảng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại và công nghệ, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Ngày 11-2, tân Tổng thống Joe Biden có cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một bước đi tích cực trong hy vọng hàn gắn quan hệ song phương Mỹ - Trung.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.