Úc kêu gọi các nước chống lại "sự bắt nạt" của Facebook

.

Ngày 19-2, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố áp dụng luật để buộc Facebook trả tiền cho những nội dung tin tức xuất hiện trên nền tảng xã hội này. Ông Morrison cho biết đã nhận được sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo Anh, Canada, Pháp và Ấn Độ trong việc chống lại “sự bắt nạt” của Facebook.

Theo Reuters, phát biểu với báo giới ở Sydney, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh: “Có nhiều mối quan tâm của thế giới về những gì mà Úc đang làm”. Ông Morrison dự kiến tiếp tục các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo khác trên thế giới về hành động của Facebook.

Các nhà lập pháp Úc hiện thúc đẩy dự luật Đàm phán truyền thông nhằm buộc các “gã khổng lồ công nghệ” như Facebook, Google phải trả tiền cho báo chí khi sử dụng lại tin tức trên các nền tảng của mình. Dự luật đang chờ Thượng viện thông qua.

Ngày 17-2, Facebook chặn tin tức của báo chí Úc để phản đối dự luật nói trên. Chỉ trong một đêm, Facebook đã xóa toàn bộ nguồn cung cấp dữ liệu của hàng chục trang thông tin truyền thông của Úc. Thủ tướng Morrison cho rằng, lệnh cấm chia sẻ tin tức của Facebook thể hiện sự “kiêu ngạo” và ông không để nền tảng truyền thông xã hội này “bắt nạt”. Trên Twitter ngày 19-2, Bộ trưởng Ngân khố Úc Josh Frydenberg cho hay, ông đã có cuộc trao đổi với người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và sẽ tiếp tục nói chuyện vào cuối tuần này. 

Tiếp theo động thái của Úc, Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault ngày 18-2 tuyên bố quốc gia Bắc Mỹ này cũng sẽ yêu cầu Facebook trả tiền cho nội dung tin tức báo chí. Hãng tin Reuters dẫn lời ông Guilbeault cho hay, Canada sẽ đưa ra một dự luật có thể theo cách của Úc, nghĩa là yêu cầu Facebook và Google thỏa thuận chi trả cho các hãng tin để đưa nội dung lên nền tảng xã hội, hoặc đồng ý mức giá thông qua trọng tài.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.