Quốc tế

Cựu Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng tái tranh cử

09:02, 02/03/2021 (GMT+7)

Phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) của đảng Cộng hòa tại thành phố Orlando, bang Florida ngày 28-2 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tái tranh cử vào năm 2024. Đây là lần đầu tiên ông Trump xuất hiện công khai trong một sự kiện chính trị sau khi rời Nhà Trắng.

Theo AP, cựu Tổng thống Donald Trump một lần nữa không thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11-2020, đồng thời chỉ trích những người Cộng hòa phản đối nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử và ủng hộ luận tội ông.

Ông Trump nêu một loạt đề xuất cải cách bầu cử, trong đó không khó để nhận ra những điểm từng được ông cáo buộc là nguyên nhân dẫn tới thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, như cần hạn chế bỏ phiếu vắng mặt và khoảng thời gian hợp lệ để cử tri được bỏ phiếu. Reuters dẫn lời ông Trump cho rằng, ngày bầu cử chỉ nên là một ngày duy nhất, không nên là một số ngày bỏ phiếu sớm trước ngày bầu chính thức như lâu nay. Cựu Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu xóa bỏ hình thức bỏ phiếu qua thư, buộc cử tri phải trình thẻ căn cước khi tới bỏ phiếu trực tiếp và tờ chữ ký của những người bỏ phiếu vắng mặt phải trùng khớp khi đối chiếu.

Thời gian qua, đảng Cộng hòa đã tích cực thúc đẩy những thay đổi trong luật bầu cử, đặt thêm các quy định hạn chế mới trong việc bỏ phiếu sau khi đảng này thất bại ở cuộc đua vào Nhà Trắng cũng như vào Thượng viện năm 2020.

ĐẮC LUÂN

.