EU đề xuất "hộ chiếu vắc-xin" cho 27 thành viên

.

Liên minh châu Âu (EU) vừa đề xuất cấp “hộ chiếu vắc-xin” - chứng chỉ sức khỏe cho phép công dân đã tiêm phòng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 đi lại tự do trên toàn khối 27 quốc gia thành viên. Báo Business Insider dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói: “Với chứng nhận này, chúng tôi muốn giúp các nước thành viên khôi phục quyền tự do đi lại an toàn, có trách nhiệm và đáng tin cậy”.

Đề xuất nói trên cần được Nghị viện châu Âu và 27 nước thành viên phê chuẩn. Các quan chức châu Âu cho biết, “hộ chiếu vắc-xin” không chỉ có hiệu lực đối với 27 nước, mà có thể còn với cả Na Uy, Iceland và Thụy Sĩ. Trên trang web của EC cũng ghi rõ “hộ chiếu vắc-xin” sẽ giúp các nước thành viên có cơ hội điều chỉnh các biện pháp y tế công cộng hiện tại.

Những người chưa tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vẫn có thể đi lại nhưng phải tuân theo các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, như hạn chế đi lại khi không cần thiết. Song, theo AFP, đề xuất có thể vấp phải sự phản đối của một số nước thành viên EU do lo ngại tạo ra phân biệt đối xử với những người vẫn chưa được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Trong khi đó, Reuters cho hay, Anh - nước đã rời EU - đang xem xét ý tưởng “hộ chiếu vắc-xin” và bàn thảo về cách thức tốt nhất để triển khai việc cấp giấy chứng nhận này một cách công bằng.

THIÊN BÌNH

;
;
.
.
.
.
.