Quốc tế

Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại để cải thiện quan hệ với Nhật Bản

09:01, 02/03/2021 (GMT+7)

Ngày 1-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định chính phủ của ông sẵn lòng đối thoại với Nhật Bản để cải thiện các mối quan hệ giữa hai nước, đồng thời cho rằng những vấn đề quá khứ chưa được giải quyết không nên trở thành chướng ngại vật cho việc phát triển các mối quan hệ “hướng đến tương lai”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 102 năm Ngày Phong trào độc lập 1-3 (1919-2021) diễn ra tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in nói rằng, từng có thời điểm các vấn đề của quá khứ không được tách bạch khỏi những vấn đề tương lai giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, gây cản trở sự phát triển. Ông khẳng định: “Chính phủ Hàn Quốc luôn sẵn sàng ngồi lại và đối thoại với chính phủ Nhật Bản”, đồng thời nhấn mạnh “không được để quá khứ kìm hãm chúng ta”.

Theo ông Moon, việc cải thiện mối quan hệ cũng sẽ mang lại lợi ích cho hợp tác ba bên Hàn Quốc - Nhật Bản - Mỹ, hiện được Mỹ xem là quan trọng để giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên, hay sự trỗi dậy mạnh mẽ về kinh tế và quân sự của Trung Quốc.

Năm 2019, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản rơi vào khủng hoảng sau khi tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những người Hàn Quốc đã bị buộc làm việc tại các nhà máy Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Kể từ đó, căng thẳng giữa hai nước tăng cao trong lĩnh vực thương mại. Một điểm mấu chốt khác là vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị quân đội Nhật Bản thời chiến buộc làm nô lệ tình dục. Những người còn sống tố cáo Chính phủ Nhật Bản từ chối nhận trách nhiệm pháp lý về tình trạng nô lệ của họ. Trong khi đó, Nhật Bản khẳng định tất cả các vấn đề bồi thường thời chiến đã được giải quyết theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ với Hàn Quốc năm 1965.

KHANG NINH

.