IAEA: Iran tiếp tục làm giàu uranium

.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vừa thông báo với các nước thành viên rằng, Iran bắt đầu làm giàu uranium ở tầng thứ 3 của các máy ly tâm tiên tiến IR-2m tại nhà máy hạt nhân ngầm ở Natanz. Theo đó, IAEA cho rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo tiếp tục vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Hãng Reuters dẫn thông báo của IAEA nêu rõ: “Ngày 7-3-2021, Iran bắt đầu nạp UF6 tự nhiên vào tầng thứ 3 của 174 máy ly tâm IR-2m”. UF6, còn gọi là uranium hexafluoride, là nguyên liệu cho máy ly tâm. IAEA cũng cho hay, tầng thứ 4 của 174 máy ly tâm IR-2m đã được lắp đặt nhưng UF6 tự nhiên chưa được nạp vào; việc lắp đặt tầng thứ 5 của các máy ly tâm IR-2m đang diễn ra; và việc lắp đặt tầng thứ 6 của các máy ly tâm IR-2m vẫn chưa bắt đầu. Trong khi đó, theo thỏa thuận hạt nhân, Iran chỉ được phép làm giàu uranium tại cơ sở Natanz với các máy ly tâm thế hệ đầu IR-1 kém hiệu quả hơn nhiều.

Bên cạnh các máy IR-1, Iran đang vận hành tổng cộng 522 máy ly tâm IR-2m để làm giàu uranium lên đến 5% độ tinh khiết có thể phân hạch tại nhà máy ở Natanz, cao hơn mức tinh khiết cho phép 3,67% theo JCPOA. Song, mức này vẫn thấp hơn mức 20% mà Tehran đang làm giàu tại cơ sở hạt nhân Fordow. Uranium được làm giàu đến độ tinh khiết 90% có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.