Quốc tế

IAEA muốn duy trì việc thanh sát cơ sở hạt nhân của Iran

09:08, 03/03/2021 (GMT+7)

Hãng tin AP dẫn lời Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 1-3 nói rằng, cần duy trì việc thanh sát của cơ quan này đối với các cơ sở hạt nhân của Iran. Theo ông Grossi, Iran không nên lấy công tác thanh sát các cơ sở hạt nhân làm công cụ “mặc cả” trong những cuộc đàm phán về tương lai của thỏa thuận đã được nước Cộng hòa Hồi giáo này ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 (Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Thống đốc IAEA, ông Grossi nhấn mạnh, không thể có một thỏa thuận mới giữa Iran và Mỹ nếu Tehran không cho các thanh sát viên tiếp cận các cơ sở hạt nhân. “Công tác thanh sát không nên được đưa ra giữa bàn đàm phán như con bài mặc cả”, người đứng đầu IAEA - cơ quan có trụ sở tại Vienna (Áo) nói.

Trước đó, ngày 23-2, Iran đình chỉ một số cuộc thanh sát của IAEA để đáp trả việc Mỹ từ chối dỡ bỏ lệnh trừng phạt Tehran. Iran cũng cảnh báo sẽ chấm dứt thỏa thuận tạm thời đã ký với IAEA mới đây nếu cơ quan này ủng hộ nỗ lực của Mỹ chỉ trích Tehran.

Theo AP, Mỹ muốn thúc đẩy đàm phán với Iran để cứu vãn JCPOA. Song, người được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, ông Wally Adeyemo, cho biết Washington sẽ chỉ nới lỏng các biện trừng phạt nếu Tehran trở lại tuân thủ JCPOA.

BÌNH YÊN

.