Iran tiếp tục làm giàu uranium nếu Mỹ không dỡ bỏ trừng phạt

.

Ngày 30-3, đài truyền hình quốc gia Iran PressTV dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, nước này sẽ không ngừng làm giàu uranium lên mức 20% nếu Mỹ không dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt.

Theo PressTV, Iran sẽ tiếp tục giảm các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân mà nước này đã ký với nhóm P5+1 năm 2015 (Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA) nếu Mỹ không dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt, đồng thời cảnh báo Washington đang làm mất thời gian. Trước đó, tờ Politico cho hay, Mỹ đang tìm cách yêu cầu Iran nới lỏng các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Cụ thể, Mỹ sẽ yêu cầu Iran ngừng một số hoạt động hạt nhân, như ngừng chạy các máy ly tâm tiên tiến và ngừng làm giàu uranium ở mức tinh khiết 20%.

Iran cũng đã nhiều lần đề cập việc nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ trở lại tuân thủ JCPOA nếu Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt dưới thời Tổng thống Donald Trump. Năm 2018, ông Trump lúc làm Tổng thống đã rút Mỹ khỏi JCPOA và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Giờ đây, chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden tìm cách đưa Iran vào bàn đàm phán để khôi phục JCPOA. Tuy nhiên, theo AP, Washington và Tehran tranh cãi về việc bên nào phải hành động trước.

K.NINH

;
;
.
.
.
.
.