Israel tái mở cửa nền kinh tế trước thềm bầu cử

.

Ngày 7-3, Israel cho phép mở cửa trở lại phần lớn các thành phần kinh tế khi tin tưởng rằng nước này sắp vượt qua đại dịch Covid-19 nhờ chiến dịch tiêm chủng thần tốc, qua đó mở đường “ghi điểm” cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu khi nhà lãnh đạo này tái tranh cử.

Hãng tin AP cho biết, các bar, nhà hàng, khách sạn, hội trường tổ chức sự kiện, các sự kiện thể thao, cùng với tất cả trường tiểu học và trung học được phép mở cửa trở lại vào ngày 7-3. Theo trang France 24, bar, nhà hàng, quán cà phê chỉ phục vụ những người có “hộ chiếu xanh” - loại giấy tờ chứng nhận cá nhân đã được tiêm phòng hoặc miễn dịch sau khi nhiễm SARS-CoV-2. Các nhà hàng được phép phục vụ ăn uống trong không gian đóng kín với 75% công suất, tối đa 100 khách, các bàn phải đặt cách nhau 2 mét. “Chúng ta sắp trở lại cuộc sống bình thường”, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố khi thưởng thức bánh ngọt tại một tiệm cà phê ở Jerusalem.

Tốc độ tiêm chủng của Israel hiện đứng đầu thế giới. Đến nay, khoảng 52% trong tổng số 9,3 triệu dân Israel đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech và gần 40% dân số đã tiêm đủ 2 liều. Thủ tướng Netanyahu mong muốn toàn bộ người dân Israel trên 16 tuổi sẽ được chủng vào cuối tháng này, đồng thời hy vọng nền kinh tế gần như được mở cửa hoàn toàn vào dịp lễ của người Do Thái bắt đầu từ ngày 27-3. Theo AP, ông Netanyahu tin rằng, việc đưa đất nước trở lại cuộc sống bình thường sẽ nâng cao triển vọng tái đắc cử của ông trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 23-3 tới.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích