Đảng cầm quyền Nhật Bản thất bại trong cuộc bầu cử bổ sung

.

Ngày 25-4, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Nhật Bản (LDP) đã mất tất cả 3 ghế trong cuộc bầu cử bổ sung vào Quốc hội. Đây được xem là đòn giáng mạnh vào Chính phủ của Thủ tướng Yoshihide Suga.

Theo AP, các ứng cử viên được đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) đối lập hậu thuẫn đã giành chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu vào Thượng viện ở khu vực bầu cử Hiroshima và Nagano, cũng như cuộc bỏ phiếu vào Hạ viện ở khu vực Hokkaido. Cụ thể, tại Hiroshima, cựu phát thanh viên 45 tuổi Haruko Miyaguchi được cả CDPJ lẫn đảng Dân chủ Xã hội (SDP) hậu thuẫn đã giành thắng lợi trước ứng cử viên LDP là Hidenori Nishita, cựu quan chức Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp. Tại Nagano, ứng cử viên CDPJ Jiro Hata giành thắng lợi trước ứng cử viên LDP Yukata Komatsu. Tại Hokkaido, ứng cử viên CDPJ Kenko Matsuki giành chiến thắng khi LDP không giới thiệu ứng cử viên ra tranh cử.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Suga cho biết, ông chấp nhận kết quả nói trên một cách nghiêm túc, xem đây là sự phản ánh việc các cử tri không hài lòng trước cách chính phủ Nhật Bản xử lý Covid-19 cũng như các bê bối liên quan đến LDP do ông cầm quyền. 

Tờ Japan Times cho hay, tỷ lệ cử tri đi bầu ở Nagano và Hokkaido đều ở mức thấp kỷ lục (44,4% và 30,46%), còn ở Hiroshima là mức thấp thứ hai trong lịch sử (33,61%). Theo giới phân tích, kết quả của các cuộc bầu cử giữa kỳ lần này không ảnh hưởng nhiều tới thế đa số của liên minh cầm quyền ở lưỡng viện Quốc hội.

Các cuộc bầu cử bổ sung được xem là bài kiểm tra lớn đối với ông Suga, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng vào ngày 30-9. Ông Suga sẽ phải kêu gọi bầu cử quốc gia trước ngày 21-10.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.