Đức sắp ban bố lệnh phong tỏa để ngăn làn sóng Covid-19 thứ ba

.

Ngày 16-4, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các nhà lập pháp nước này phê duyệt dự luật cho phép chính phủ liên bang có quyền áp đặt các biện pháp hạn chế y tế “phanh khẩn cấp” bắt buộc trên quy mô toàn quốc nhằm ngăn chặn số ca nhiễm Covid-19 đang bùng phát và có dấu hiệu vượt tầm kiểm soát.

Hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Merkel nhấn mạnh việc phải thực thi các biện pháp phong tỏa và giới nghiêm ở quy mô đồng bộ trên toàn lãnh thổ trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ ba. “Tình hình rất nghiêm trọng và chúng ta cần xem xét nó một cách nghiêm túc”, nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh. Trong khi đó, người đứng đầu Viện dịch tễ Robert Koch (RKI), ông Lothar Wieler, cũng đánh giá tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng xấu đi và nhiều bệnh viện sắp rơi vào tình trạng quá tải.

Theo dự luật trên, lệnh phong tỏa và giới nghiêm sẽ được áp dụng ở những khu vực có hơn 100 ca nhiễm Covid-19 mới hằng tuần trên tổng số 100.000 dân. Các cửa hàng, cơ sở văn hóa và thể thao sẽ phải đóng cửa. Người dân phải hạn chế tiếp xúc và tuân thủ lệnh giới nghiêm vào ban đêm.

Nghị viện Liên bang sẽ sớm xem xét dự luật do chính phủ trình. Nếu Nghị viện Liên bang thông qua, dự luật sẽ được áp dụng đến ngày 30-6-2021.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày Đức ghi nhận trên 10.000 ca nhiễm mới, hiện tỷ lệ lây nhiễm toàn quốc là khoảng 140 ca trên 100.000 dân, vượt quá mức mà chính phủ Đức đặt ra để có thể áp đặt phong tỏa nghiêm ngặt. Dự kiến số ca nhiễm mới tiếp tục tăng cao trong những ngày tới.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.