Hàn Quốc bầu cử địa phương: Áp lực với đảng của Tổng thống Moon Jae-in

.

Ngày 2-4, hàng chục triệu người dân Hàn Quốc bắt đầu bỏ phiếu sớm để bầu thị trưởng các địa phương, trong đó có thủ đô Seoul và thành phố cảng Busan. Theo Reuters, sự kiện này là áp lực lớn với đảng Dân chủ của Tổng thống Moon Jae-in.

Các cuộc thăm dò mới nhất dự đoán đảng Quyền lực của nhân dân - đảng đối lập lớn nhất - sẽ giành chiến thắng vang dội ở cả Seoul lẫn Busan. Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong một thập niên đảng cầm quyền sẽ mất quyền kiểm soát đối với chính quyền thủ đô, nơi có gần 20% trong tổng số 52 triệu dân Hàn Quốc sinh sống. Kết quả khảo sát của Relameter công bố ngày 1-4 cho thấy, cử tri thuộc mọi nhóm tuổi đều ủng hộ đảng đối lập.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong bối cảnh chỉ số tín nhiệm đối với Tổng thống Moon Jae-in và đảng Dân chủ đang lao dốc do giá nhà tăng cao, bất bình đẳng xã hội ngày càng sâu sắc hơn và mối quan hệ giữa Hàn Quốc với CHDCND Triều Tiên trở nên căng thẳng. Theo trang web thống kê Numbeo, giá nhà trung bình ở Seoul đã tăng hơn 50% kể từ năm 2017 - đạt tốc độ nhanh nhất thế giới, bất chấp các biện pháp “hạ nhiệt” của chính phủ. Đầu tuần này, Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh điều tra toàn diện và có những biện pháp loại bỏ mọi bất thường trong lĩnh vực bất động sản.

K.NINH

;
;
.
.
.
.
.