Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ có thể diễn ra vào tháng 6-2021

.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden có thể sẽ gặp nhau vào tháng 6-2021 nhằm hóa giải mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia vốn đã xuống mức thấp dưới thời hậu Chiến tranh Lạnh.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Yuri Ushakov, trợ lý cấp cao của Tổng thống Putin về vấn đề đối ngoại, phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya-1 cho biết: “Tháng 6 đang được cân nhắc lựa chọn cho cuộc gặp, thậm chí còn có các ngày cụ thể”. Ông Ushakov cũng cho hay, quyết định chính thức sẽ sớm được công bố dựa trên nhiều yếu tố và tình hình thực tế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết, đề xuất tổ chức hội nghị sắp tới đang nhận được những tín hiệu tích cực và được các bên liên quan cân nhắc. Hiện hai bên chưa thảo luận ở cấp chuyên viên về việc tổ chức cuộc gặp này.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin ngày 13-4, Tổng thống Biden đề xuất ý tưởng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại một nước trung lập trong những tháng tới. Theo hãng tin AFP, cuộc gặp quan trọng sắp tới có khả năng diễn ra tại Vienna (Áo) hoặc Helsinki (Phần Lan) - nơi tổ chức cuộc gặp giữa cựu Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Putin năm 2018.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga trở nên căng thẳng trong thời gian đần đây với hàng loạt hành động trừng phạt, đáp trả lẫn nhau do bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine, nhân quyền, an ninh mạng và cáo buộc lẫn nhau can thiệp công việc chính trị nội bộ.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.