Iran cáo buộc Israel tấn công cơ sở hạt nhân Natanz

.

Ngày 12-4, Iran cáo buộc Israel tấn công phá hoại cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Natanz của nước Cộng hòa Hồi giáo này và cảnh báo sẽ trả đũa. Theo AP, đây được xem là cáo buộc chính thức đầu tiên của Iran đối với Israel liên quan đến sự cố mất điện ở Natanz vào ngày 11-4 vừa qua.

Hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, các máy ly tâm IR-1, hệ máy làm giàu uranium thế hệ đầu tiên của Iran, đã bị hư hại trong vụ tấn công, nhưng không nêu thêm chi tiết. Truyền thông nhà nước Iran vẫn chưa công bố hình ảnh từ Natanz.

Trong khi đó, Tướng Mohsen Rezaei - cựu lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự Iran - nói rằng cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn tại Natanz, đồng thời kêu gọi cải thiện an ninh ở cơ sở này. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định Natanz sẽ được tái thiết với các máy móc tiên tiến hơn, và cho biết vụ việc sẽ không làm gián đoạn tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc, dự kiến tiếp tục diễn ra trong tuần này tại Vienna (Áo).

Hiện chưa có thông tin chi tiết về sự cố ở Natanz. Theo mô tả ban đầu, nơi đây đã xảy ra mất điện ở hệ thống lưới điện cung cấp cho các phân xưởng trên mặt đất và các khu làm giàu hạt nhân dưới lòng đất. Sự việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran khởi động lại các máy ly tâm tiên tiến ở Natanz. Reuters dẫn thông tin từ Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO) ngày 11-4 cho rằng, cơ sở hạt nhân Natanz đã bị tấn công bởi một hành động khủng bố,

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.