Nga kêu gọi đàm phán về hiệp ước cấm vũ khí trong không gian

.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa cho biết, nước này đang kêu gọi các cuộc đàm phán nhằm thiết lập công cụ quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý cấm triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong không gian cũng như sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Theo hãng thông tấn Sputnik, trong một thông điệp được phát đi nhân kỷ niệm 60 năm chuyến bay đầu tiên của con người lên vũ trụ, do nhà du hành Liên Xô Yuri Gagarin thực hiện ngày 12-4-1961, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng, chỉ có nỗ lực không để xảy ra bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào trên không gian thì (không gian) mới có thể được sử dụng vì các mục đích sáng tạo và vì lợi ích của toàn nhân loại”. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đề nghị lấy dự thảo hiệp ước liên quan giữa Nga và Trung Quốc đã được đệ trình lên Hội nghị Giải trừ Quân bị tại Geneva (Thụy Sĩ) vào năm 2014 làm cơ sở, đồng thời khẳng định hợp tác không gian vẫn nên là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chương trình nghị sự quốc tế.

Đến nay, khoảng 30 nước trên thế giới hưởng ứng sáng kiến đa phương do Nga thúc đẩy nhằm đưa ra cam kết chính trị không trở thành nước đầu tiên đưa vũ khí ra ngoài không gian. Trước đó, Nga nhiều lần ủng hộ việc tất cả cường quốc về vũ trụ ký kết một thỏa thuận có tính ràng buộc pháp lý cấm toàn diện việc quân sự hóa không gian vũ trụ.

Năm ngoái, Mỹ quyết định thành lập Bộ Tư lệnh không gian trực thuộc Bộ Quốc phòng nhằm thúc đẩy lĩnh vực không gian - phần lớn là các vệ tinh và máy bay tầm cao cần thiết cho chiến tranh hiện đại. Động thái của Washington làm dấy lên quan ngại về việc cường quốc này sẽ sớm triển khai vũ khí tấn công trên quỹ đạo Trái đất.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.