Số ca mắc Covid-19 tăng nhanh ở Campuchia, Thái Lan

.

Campuchia và Thái Lan, hai quốc gia ở Đông Nam Á, tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 theo ngày tăng ở 3 chữ số.

Một phụ nữ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của Sinovac ở quận Watthana, thủ đô Bangkok của Thái Lan. 						Ảnh: Reuters
Một phụ nữ được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của Sinovac ở quận Watthana, thủ đô Bangkok của Thái Lan. Ảnh: Reuters

Các “điểm nóng” Covid-19 ở Campuchia và Thái Lan, trong đó có quận Hua Hin thuộc thủ đô Bangkok - nơi có ca siêu lây nhiễm được ghi nhận từ ngày 3-4, đòi hỏi các nhà chức trách siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Phnom Penh gia hạn lệnh giới nghiêm

Theo Reuters, ngày 13-4, Campuchia công bố có thêm 181 ca nhiễm mới và 3 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch ở quốc gia Đông Nam Á này lên gần 4.700 ca và 33 ca tử vong. Những ngày trước đó, Campuchia cũng ghi nhận số ca nhiễm mới ở 3 chữ số (ngày 12-4 là 277 ca, ngày 11-4 là 100 ca), hầu hết đều tại thủ đô Phnom Penh. Hệ thống y tế của Campuchia đang đối mặt với sức ép căng thẳng, nhất là khu vực thủ đô.

Báo Khmer Times ngày 13-4 dẫn thông báo của chính quyền thủ đô Phnom Penh cho hay, lệnh giới nghiêm tại thành phố này từ 20 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau sẽ kéo dài thêm 2 tuần, có hiệu lực từ ngày 15-4 đến 28-4. Theo đó, hoạt động đi lại trong thành phố bị cấm, trừ các trường hợp khám chữa bệnh khẩn cấp, cấp cứu, cứu hỏa, công nhân làm ca, lực lượng vũ trang thực hiện nhiệm vụ. Những người vi phạm lệnh giới nghiêm sẽ bị phạt theo Luật ngăn chặn lây lan Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm gây chết người khác.

Hồi cuối tháng 3, người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia, bà Or Vandine, nói rằng tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại các địa phương đáng báo động khi các biến thể mới của SARS-CoV-2 lan rộng ở Phnom Penh và một số tỉnh, thành. Bà Or Vandine kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định y tế và không rời khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết.

Thái Lan lo ngại ca siêu lây nhiễm

Tờ Bangkok Post (Thái Lan) ngày 13-4 cập nhật số ca bệnh mới tăng thêm trong vòng 24 giờ của nước này là 965 ca; trong đó, ngoại trừ 9 ca, tất cả các ca còn lại đều là lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày thứ ba liên tiếp kể từ ngày 11-4 Thái Lan ghi nhận hơn 900 ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày. Hiện quốc gia Đông Nam Á này có tổng cộng hơn 34.500 ca nhiễm và 97 ca tử vong, dẫn đầu là thành phố Chiang Mai với 251 ca nhiễm, kế đó là Bangkok (194 ca), Chon Buri (97 ca) và Prachuap Khiri Khan (73 ca), theo số liệu của Trung tâm Quản lý tình huống Covid-19 (CCSA) của Thái Lan. “Các tỉnh, thành cần giám sát chặt chẽ là Chiang Mai và Bangkok”, Tổng Giám đốc Cơ quan Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thái Lan - ông Opas Karnkawinpong nói. Cũng theo quan chức này, hầu hết các ca nhiễm mới hiện nay đều liên quan tới các ổ dịch tại các hộp đêm trên cả nước.

Báo Bangkok Post còn cho hay, Bộ Y tế Thái Lan đang lo lắng về “điểm nóng” Covid-19 tại quận Hua Hin thuộc Bangkok, khi nhận thấy việc bùng phát dịch từ các tụ điểm vui chơi giải trí về đêm có thể xuất phát từ một nữ nhân viên 26 tuổi, phụ trách quan hệ công chúng ở câu lạc bộ Krystal thuộc khu Thong Lor và lây lan theo cấp số nhân. Nữ nhân viên này được ghi nhận mắc Covid-19 vào ngày 3-4. Tổng cộng 141 người tiếp xúc với nữ nhân viên cũng được ghi nhận dương tính.

Các nhà chức trách Thái Lan cũng ước tính số liệu tình hình dịch bệnh tại tỉnh Prachuap Khiri Khan sẽ tăng vọt trong ngày 14-4 khi văn phòng y tế cộng đồng của địa phương này vừa ghi nhận thêm 141 ca nhiễm mới.

Theo Reuters, Thái Lan đã khởi động chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 từ ngày 28-2. Trong khi đó, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi người dân đi tiêm chủng theo đúng chương trình và phù hợp với điều kiện sức khỏe cá nhân.

Campuchia đóng cửa tổ hợp di tích đền Angkor

Các nhà chức trách Campuchia quyết định tạm thời đóng cửa khu tổ hợp di tích đền Angkor, điểm thu hút đông khách du lịch nhất của nước này, ít nhất tới ngày 20-4. Hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan Bảo tồn Angkor (Apsara Authority) của chính phủ Campuchia cho biết, mọi du khách, bao gồm cả người địa phương lẫn người nước ngoài, đều bị cấm tới thăm tổ hợp di tích này trong khoảng thời gian nói trên. Apsara Authority cho rằng, đây là bước quan trọng trong việc ngăn chặn Covid-19 lây lan.

Thời gian qua, Campuchia đã cho phép du khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên, du khách quốc tế buộc phải thực hiện yêu cầu cách ly bắt buộc trước khi được tự do đi lại và trải nghiệm du lịch.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.