Việt Nam làm Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

.

Ngày 1-4 (giờ Mỹ), Việt Nam tiến hành các hoạt động chính thức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tháng 4-2021. Đây là lần thứ hai và lần cuối cùng Việt Nam đảm nhiệm vai trò này trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Toàn thể phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an (ngày 21-1-2021 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ) về vấn đề Palestine - Israel do Việt Nam chủ trì trên cương vị Chủ tịch  Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: TTXVN
Toàn thể phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an (ngày 21-1-2021 tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ) về vấn đề Palestine - Israel do Việt Nam chủ trì trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: TTXVN

HĐBA LHQ đã thông qua chương trình làm việc tháng 4-2021 do Việt Nam đề xuất. Theo đó, HĐBA dự kiến có 15 cuộc họp công khai, 10 cuộc họp kín thảo luận về các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế như tình hình Trung Đông, Syria, Libya, Yemen, Sudan, Nam Sudan, Mali, khu vực Hồ Lớn, Tây Sahara, Colombia và Kosovo. Các cơ quan trực thuộc HĐBA cũng sẽ có nhiều cuộc họp trong tháng.

Đặc biệt, HĐBA LHQ đã thông qua 4 hoạt động thảo luận mở do Việt Nam chủ trì thúc đẩy về các nội dung khắc phục hậu quả bom mìn vào ngày 8-4; bạo lực tình dục trong xung đột vũ trang ngày 14-4; hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực, tiểu khu vực ngày 19-4 và bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu ngày 27-4.

Các nước chúc mừng Việt Nam

Các nước gửi lời chúc mừng Việt Nam chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 4-2021, cảm ơn sự quan tâm và nỗ lực của Việt Nam trong việc đóng góp vào hoạt động của HĐBA cũng như tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế. Nhiều nước thành viên LHQ bày tỏ mong muốn HĐBA sớm tổ chức các cuộc họp trực tiếp để tạo cơ hội cho đông đảo các nước thành viên LHQ tham gia vào thảo luận của HĐBA.

Các nước hoan nghênh các chủ đề thảo luận quan trọng được Việt Nam thúc đẩy trong tháng Chủ tịch (tháng 4-2021); đồng thời nhận định đây là các chủ đề đa dạng, đặt con người ở vị trí trung tâm, thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề xung đột và thúc đẩy hòa bình bền vững. Một số nước chúc Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tích cực trong tháng Chủ tịch tương tự như đã thực hiện hồi tháng 1-2020.

Chiều 1-4 (giờ Mỹ), Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ chủ trì Họp báo quốc tế trên cương vị Chủ tịch HĐBA trực tiếp tại trụ sở LHQ kết hợp trực tuyến. Buổi họp báo thu hút đông đảo phóng viên, đại diện các hãng thông tấn, báo chí thường trú tại LHQ tham dự.

Ba ưu tiên của Việt Nam trong tháng 4

Trong vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ vào tháng 4-2021, Việt Nam dự kiến thúc đẩy 3 ưu tiên cụ thể: tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong việc thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột; khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn; bảo vệ cơ sở thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang.

Ở ưu tiên thứ nhất, Việt Nam quyết định tổ chức sự kiện nhằm tiếp tục thúc đẩy vai trò của các tổ chức khu vực cũng như hợp tác giữa LHQ với các tổ chức khu vực, trong đó có ASEAN, trong tiến trình duy trì hòa bình, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong ngăn ngừa xung đột nói riêng.

Ở ưu tiên thứ hai, khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn, ưu tiên này được gắn với Ngày Quốc tế nhận thức bom mìn và hỗ trợ hành động bom mìn 4-4 hằng năm. Việc Việt Nam tham gia tích cực và có sáng kiến cụ thể trong vấn đề này sẽ thể hiện vai trò, đóng góp trên một lĩnh vực mà Việt Nam và nhiều nước quan tâm; từ đó có lợi ích, tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ HĐBA 2020-2021, thể hiện tính nhân văn và đề cao khía cạnh nhân đạo trong việc giải quyết hậu quả bom mìn; nâng cao nhận thức chung, thu hút nhiều hơn sự chú ý của cộng đồng quốc tế đến công tác khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, qua đó tranh thủ hỗ trợ quốc tế cho Việt Nam cũng như các nước chịu ảnh hưởng.

Ở ưu tiên thứ ba, bảo vệ cơ sở thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang, việc Việt Nam tham gia tích cực và thúc đẩy sáng kiến về vấn đề này thể hiện chính sách đối ngoại nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam; thể hiện tinh thần, trách nhiệm trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ. Đồng thời, Việt Nam phát huy vai trò tích cực trong vấn đề “bảo vệ thường dân” - một trong những chủ đề lớn nhận được sự quan tâm, thúc đẩy của quốc tế trong thời gian gần đây tại HĐBA và các diễn đàn quốc tế.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội quý báu để Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và nỗ lực trong tái thiết hậu xung đột, khắc phục hậu quả chiến tranh, góp phần thu hút sự quan tâm, nguồn lực của cộng đồng quốc tế trong vấn đề này. Đây cũng là dịp để Việt Nam phát huy vai trò, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy tôn trọng, thực hiện luật pháp quốc tế nói chung và luật nhân đạo quốc tế nói riêng, đóng góp vào các nỗ lực chung về xây dựng hòa bình và thiết lập một nền hòa bình bền vững...

Việc Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, trong đó 2 lần đảm nhiệm cương vị Chủ tịch sẽ góp phần cụ thể hóa chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với LHQ và với các đối tác lớn đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, tạo đà cho việc hội nhập quốc tế mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới.

B.T tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.