Vụ bắn rơi máy bay Ukraine: Iran truy tố 10 quan chức

.

Iran truy tố 10 quan chức xung quanh vụ bắn rơi máy bay chở khách Ukraine vào tháng 1-2020 khiến tất cả 176 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Hãng tin Reuters ISNA dẫn lời ông Gholam Abbas Torki, công tố viên quân sự của tỉnh Tehran cho biết: “Các cáo buộc được đưa ra đối với 10 quan chức liên quan vụ bắn rơi máy bay…, và những quyết định cần thiết sẽ có tại tòa”. Song, ông Torki không cho biết thêm chi tiết.

Trong báo cáo kết luận điều tra được công bố vào tháng 3 vừa qua, Cơ quan Hàng không dân dụng Iran quy trách nhiệm cho lỗi của hệ thống phòng không. Ukraine và Canada, hai nước có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, cho rằng báo cáo “có vẻ không đầy đủ và không có dữ kiện/ bằng chứng xác đáng”.

Theo Reuters, vụ việc xảy ra vào ngày 8-1-2020, thời điểm Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn nhầm một máy bay Boeing của hãng hàng không quốc tế Ukraine bằng tên lửa đất đối không ngay sau khi chiếc máy bay này cất cánh từ thủ đô Tehran. Sau đó, Iran thừa nhận đây là “sai lầm” của IRGC khi lực lượng này đang trong tình trạng sẵn sàng một cuộc đối đầu với Mỹ.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.