WHO chưa ủng hộ "hộ chiếu vắc-xin"

.

Trong khi một số nước triển khai “hộ chiếu vắc-xin” (giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ) để mở cửa kinh tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa ủng hộ phương án này.

Công dân Hàn Quốc từ 75 tuổi trở lên chờ đợi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại thành phố Suwon, cách thủ đô Seoul 46km về phía nam, ngày 7-4. Ảnh: Yonhap
Công dân Hàn Quốc từ 75 tuổi trở lên chờ đợi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại thành phố Suwon, cách thủ đô Seoul 46km về phía nam, ngày 7-4. Ảnh: Yonhap

Hãng tin Reuters cho biết, phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 6-4, người phát ngôn WHO Margaret Harris cho biết, thời điểm này WHO không muốn “hộ chiếu vắc-xin” trở thành yêu cầu xuất nhập cảnh bởi hiện vẫn chưa chắc chắn vắc-xin có thể ngăn chặn lây nhiễm. Ngoài ra, bà Harris nói rằng, yêu cầu về “hộ chiếu vắc-xin” cũng đặt ra câu hỏi về việc phân biệt đối xử với những người không được tiêm vắc-xin vì một lý do nào đó.

Theo báo The Strait Times, Singapore là nước đầu tiên chấp nhận giấy thông hành điện tử của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế, gồm chứng nhận xét nghiệm và tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Theo đó, du khách có thể nhập cảnh Singapore bằng cách trình ứng dụng điện thoại thông minh chứa dữ liệu của bản thân liên quan Covid-19 từ các phòng thí nghiệm uy tín.

Một số nước khác, trong đó có Vương quốc Anh, đang xem xét cấp “hộ chiếu vắc-xin” để cho phép tổ chức các sự kiện lớn có đông người tham dự hoặc cho phép người đã tiêm vắc-xin lên các chuyến bay. Đức sẽ cấp “hộ chiếu vắc-xin” cho những người đã được tiêm chủng, những người đã khỏi bệnh và vừa xét nghiệm PCR/kháng nguyên nhanh. Nhật Bản cũng sẽ cấp giấy chứng nhận kỹ thuật số cho công dân đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới.

Tranh cãi ở Mỹ

Mỹ - quốc gia đã có khoảng 30% dân số được tiêm ít nhất một liều vắc-xin ngừa Covid-19 - hiện không ủng hộ “hộ chiếu vắc-xin”. Hãng tin Reuters cho hay, chính phủ liên bang Mỹ khẳng định không có kế hoạch yêu cầu giấy chứng nhận như thế. Phát biểu với báo giới ở thủ đô Washington, D.C ngày 6-4 (giờ địa phương), Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, chính phủ của Tổng thống Joe Biden sẽ không hỗ trợ một hệ thống yêu cầu người Mỹ phải mang “hộ chiếu vắc-xin”. “Sẽ không có dữ liệu tiêm chủng liên bang và không có nhiệm vụ liên bang yêu cầu tất cả mọi người phải có chứng nhận tiêm chủng”, AP dẫn lời bà Psaki nhấn mạnh.

Theo CNN, tuần trước, ông Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ - cho hay chính phủ sẽ không có trách nhiệm cấp “hộ chiếu vắc-xin” cho du khách và hoặc doanh nghiệp sau khi Covid-19 kết thúc. Song, vấn đề “hộ chiếu vắc-xin” gây ra những tranh cãi ở Mỹ. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng, triển khai “hộ chiếu vắc-xin” là xâm phạm quyền riêng tư và không thể áp dụng. Các bang của Mỹ cũng triển khai vấn đề “hộ chiếu vắc-xin” theo những cách thức khác nhau. Chẳng hạn, bang California sẽ cho phép các điểm tổ chức sự kiện yêu cầu người tham gia phải chứng minh đã tiêm vắc-xin hoặc âm tính với Covid-19 thì mới được vào. Trong khi đó, bang Florida cấm “hộ chiếu vắc-xin”.

Thế giới có hơn 133 triệu ca mắc Covid-19

Vấn đề “hộ chiếu vắc-xin” đang được đặt ra và gây tranh cãi trong bối cảnh thế giới có hơn 133 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,8 triệu ca tử vong tính đến ngày 7-4, theo trang thống kê worldometers. Mỹ vẫn có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới với những con số lần lượt là 31,5 triệu ca và 570.000 ca. Tiếp đến là Brazil với 13,1 triệu ca nhiễm và 337.000 ca tử vong; Ấn Độ với 12,8 triệu ca nhiễm và 166.000 ca tử vong.

Số ca nhiễm tại Mỹ đã gia tăng trong 3 tuần qua. Song, các nhà chức trách cho rằng chiến dịch tiêm chủng đang được tiến hành nhanh chóng có thể giúp kiềm chế số ca tử vong. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6-4 cảnh báo nước này vẫn đang trong “cuộc đua sinh tử” và “chưa chạm vạch đích” trong cuộc chiến chống Covid-19. Theo thông báo của chính phủ Mỹ, tất cả công dân Mỹ trên 16 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin trước ngày 19-4.

Hãng tin CNN cho hay, ngày 6-4, Brazil ghi nhận gần 87.000 ca nhiễm mới và 4.100 ca tử vong. Brazil đang trở thành tâm điểm của đại dịch trên toàn cầu, chiếm 1/4 số ca tử vong mỗi ngày của thế giới.

Ngày 7-4, Ấn Độ ghi nhận 115.700 ca nhiễm mới, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Bộ Y tế của quốc gia Nam Á này cũng thông báo có thêm 630 ca tử vong.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.