WHO: Tình hình Covid-19 ở Ấn Độ "hơn cả đau lòng"

.

Ngày 27-4, Ấn Độ ghi nhận thêm hơn 300.000 ca mắc Covid-19 và hơn 2.700 ca tử vong, đánh dấu ngày thứ 6 liên tiếp nước này có trên 300.000 ca nhiễm mới. Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng, tình hình Covid-19 ở Ấn Độ “hơn cả đau lòng”.

Theo Reuters, ông Tedros cho biết, WHO đang cử nhân viên và gửi các trang thiết bị giúp Ấn Độ ứng phó với đại dịch. “WHO đang làm mọi việc mà chúng tôi có thể làm, cung cấp các thiết bị và vật tư quan trọng, gồm hàng ngàn máy tạo oxy, các bệnh viện dã chiến di động đã thiết kế sẵn và các dụng cụ thí nghiệm”, ông Tedros phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 26-4 (giờ địa phương). Hơn 2.600 nhân viên WHO đến từ các chương trình khác nhau đã được cử tới Ấn Độ.

Trong lúc nhu cầu về oxy ngày càng gia tăng ở Ấn Độ, hầu hết các bệnh viện tại quốc gia này không có các nhà máy độc lập để cung cấp oxy trực tiếp cho bệnh nhân. Theo Reuters, chính phủ Ấn Độ đã điều động các chuyến tàu đặc biệt và máy bay để vận chuyển oxy đến các nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ủy ban châu Âu (EC) đã kích hoạt cơ chế bảo hộ dân sự của Liên minh châu Âu (EU) và tìm cách gửi oxy cũng như thuốc men cho Ấn Độ. Theo CNN, sáng 27-4, chuyến hàng viện trợ y tế đầu tiên của Anh, bao gồm 100 máy trợ thở và 95 máy tạo oxy đã tới thủ đô New Delhi. Các chuyến hàng tiếp theo từ Anh sẽ đến New Delhi trong tuần này.

Trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26-4, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định quyết tâm hỗ trợ quốc gia Nam Á ứng phó với làn sóng thứ hai của Covid-19. Mỹ sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ, trong đó có việc chuyển khẩn cấp vật tư và thiết bị y tế cần thiết để giúp Ấn Độ chống dịch.

Pháp cũng cam kết giúp Ấn Độ, bắt đầu gửi viện trợ y tế vào cuối tuần này. Ireland tuyên bố gửi 700 máy tạo oxy. Trung Quốc đã vận chuyển bằng đường hàng không 800 máy tạo oxy từ Hong Kong đến New Delhi. Nga sẽ đưa đến Ấn Độ lô vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V của nước này vào ngày 1-5 và 1 triệu hộp thuốc kháng virus Remdesivir vào cuối tháng 5.

Theo trang thống kê worldometers, Ấn Độ hiện có tổng cộng 17,6 triệu ca nhiễm và 197.800 ca tử vong. Riêng New Delhi tối 26-4 có thêm hơn 20.000 ca nhiễm và 380 ca tử vong. Trong 10 ngày qua, các nhà chức trách ở thủ đô ghi nhận hơn 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, nâng tổng số ca nhiễm tại thành phố này lên hơn 1 triệu ca, trong đó có 14.600 ca tử vong. Bang Gujarat có tổng cộng hơn 510.000 ca nhiễm và 6.400 ca tử vong.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.