Choáng ngợp quân đội Nga diễn tập chuẩn bị lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng

.

Hàng trăm phương tiện quân sự và hàng nghìn binh sĩ đã đổ về thủ đô Moskva từ cuối ngày 29-4 để tham gia cuộc diễn tập lớn đầu tiên chuẩn bị cho lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng.

Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng đầu tiên trong lịch sử nước Nga hiện đại được tổ chức vào năm 1995. Ảnh: Moskva News Agency
Lễ diễu binh Ngày Chiến thắng đầu tiên trong lịch sử nước Nga hiện đại được tổ chức vào năm 1995. Ảnh: Moskva News Agency

Theo trang Moscow Times, được tổ chức hàng năm vào ngày 9-5, cuộc diễu binh nhằm kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai, hay còn gọi là cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Ngoài tính biểu tượng lịch sử, lễ duyệt binh công khai còn cho phép Nga phô diễn sức mạnh quân sự và những tiến bộ mới nhất trong công nghệ quốc phòng.

Những năm trước đây, Điện Kremlin thường mời các nhà lãnh đạo nước ngoài tham dự lễ duyệt binh, nhưng năm nay Moskva sẽ bỏ qua truyền thống này. Tuy vậy, màn trình diễn quân sự hứa hẹn sẽ hoành tráng không kém năm ngoái.

Trên 190 phương tiện quân sự đã tham gia cuộc diễn tập hôm 29-4. Ảnh: Moskva News Agency
Trên 190 phương tiện quân sự đã tham gia cuộc diễn tập hôm 29-4. Ảnh: Moskva News Agency

Cuộc diễn tập hôm 29-4 là màn tập dượt đầu tiên diễn ra buổi đêm cho sự kiện 9-5 tới.

Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, Lễ duyệt binh Chiến thắng năm nay sẽ được tổ chức tại 28 thành phố của Nga. Các quân nhân tham gia sự kiện đều được tiêm vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V do Viện Gamaleya phát triển.

Cuộc diễn tập ban đêm bắt đầu lúc 22h ngày 29-4 theo giờ Moskva. 37 đơn vị diễu binh bao gồm 12.000 sĩ quan, binh sĩ của các đơn vị và học viên của các cơ sở giáo dục quân sự, trường quân sự hải quân Suvorov và Nakhimov và quân đoàn, thành viên Phong trào quân đội trẻ và các đơn vị của Bộ Tình trạng khẩn cấp, Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Lực lượng Biên phòng thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Trong khi đó, mảng thiết bị cơ giới quân sự tham gia diễu binh ở Quảng trường Đỏ sẽ bao gồm hơn 190 hạng mục quân sự và khí tài đặc biệt. Xe tăng T-34 huyền thoại theo truyền thống sẽ dẫn đầu đoàn cơ giới hóa tại lễ duyệt binh. Theo sau chúng sẽ là các xe bọc thép Taifun tiên tiến gần đây đã được đưa vào trang bị cho Lực lượng vũ trang Nga, bao gồm cả các xe bọc thép đặc biệt Taifun-PVO mới nhất để vận chuyển nhân sự của các hệ thống phòng không di động.

Năm nay, các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M, T-80BVM và T-90M ‘Proryv’ và cả xe tăng tân tiến T-14 Armata cũng sẽ lăn bánh qua Quảng trường Đỏ của Moskva.

Phần cứng chiến đấu của bộ binh cơ giới sẽ được thể hiện bằng xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và BMP-2 với mô-đun chiến đấu Berezhok và xe chiến đấu Kurganets-25 mới nhất.

Lực lượng pháo binh và tên lửa sẽ được trang bị hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, hệ thống phóng nhiều tên lửa Tornado-S, lựu pháo tự hành Msta-S và hệ thống pháo binh đa chức năng Koalitsiya-SV.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ giới thiệu 35 phần cứng quân sự hiện đại và mới tại lễ diễu binh 9/5 năm nay. Ảnh: Moskva News Agency
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ giới thiệu 35 phần cứng quân sự hiện đại và mới tại lễ diễu binh 9/5 năm nay. Ảnh: Moskva News Agency

Các hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm ngắn Buk-M3 và Tor-M2 tiên tiến sẽ đại diện cho vũ khí trang bị của lực lượng phòng không trên chiến trường của Lục quân.

Khí tài quân sự của lực lượng phòng không sẽ bao gồm bệ phóng tên lửa / súng phòng không Pantsyr-S và hệ thống tên lửa đất đối không S-400.

Vũ khí trang bị của Lực lượng Dù sẽ bao gồm xe chiến đấu bộ binh đổ bộ đường không BMD-4M và BTR-MDM ‘Rakushka’.

Ngoài ra, lực lượng cơ giới hóa diễu binh cũng sẽ bao gồm các phương tiện phun lửa hạng nặng TOS-1A, phương tiện rà phá bom mìn điều khiển từ xa, bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, tàu sân bay bọc thép BTR-82A và tàu sân bay bọc thép bánh lốp tiên tiến dựa trên nền tảng Bumerang.

Trong khi đó, ngày 30-4, các đơn vị trực thăng thuộc Quân khu miền Tây cũng đã tiến hành diễn tập trên không để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng (9-5) tại Quảng trường Cung điện, thành phố St. Peterburg.

Gần 40 trực thăng và máy bay quân sự thuộc Quân khu miền Tây cất cánh từ các sân bay khác nhau như Petrozavodsk and Hotilovo, Pushkin and Levashovo. Mục đích chính của cuộc diễn tập là sắp xếp đội hình, đảm bảo khả năng tương tác, tốc độ và khoảng cách giữa các trực thăng và máy bay quân sự khác trong lễ duyệt binh chính thức.

Theo Báo Tin Tức

;
;
.
.
.
.
.