Quốc tế

Covid-19 tới 6 giờ 8-5: Thế giới trên 3,28 triệu người tử vong; WHO cấp phép cho vắc-xin của Sinopharm

08:11, 08/05/2021 (GMT+7)

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 806.400 trường hợp mắc Covid-19 và 12.801 ca tử vong. Tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 157,4 triệu ca bệnh, trong đó trên 3,28 triệu người không qua khỏi.

Chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Kathmandu, Nepal, ngày 1/5/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do Covid-19 tại Kathmandu, Nepal, ngày 1-5-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 8-5 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên toàn cầu là 157.496.862 ca, trong đó có 3.282.314 người tử vong.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 219 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 135.608.996 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là 18.605.552 ca và 108.755 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 7-5, thế giới có tới 116 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca Covid-19 mới; 95 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng mạnh trở lại.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, như Mỹ, Ấn Độ và Brazil, đồng thời lây lan diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước. Các làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi hàng loạt quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới và phát hiện các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Hàng loạt nước đã đẩy nhanh chương trình vaccine và hộ chiếu vaccine. Trong vòng 1 ngày qua, Ấn Độ và Brazil là hai quốc gia có số mắc mới và số ca tử vong nhiều nhất thế giới.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 594.856 ca tử vong trong tổng số 33.412.889 ca nhiễm.

Ấn Độ - nước chịu ảnh hưởng lớn thứ hai thế giới đang là "tâm chấn" mới của đại dịch Covid-19, với số ca mắc mới ở mức trên 400.000 ca/ngày kéo dài suốt gần một tuần qua. Cụ thể, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 401.271 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 4.194  ca tử vong, cao nhất thế giới, đưa tổng số ca nhiễm và tử vong ở nước này lên lần lượt là 21.886.556 và 238.265.

Hiện một số bang ở Ấn Độ đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm hoặc lệnh phong tỏa từng phần, trong khi thủ đô New Delhi đang áp đặt lệnh phong tỏa lần thứ 3, có hiệu lực đến ngày 10-5. Tuy nhiên, chính phủ liên bang vẫn loại trừ khả năng áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn.

Đáng chú ý, tình trạng bùng phát dịch tại các nước láng giềng của Ấn Độ cũng đang ở mức báo động. Dù đa số người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch nghiêm ngặt, song Nepal vẫn ghi nhận tới 9.070 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua - số ca mắc trong một ngày cao nhất từ trước đến nay. Số ca tử vong cũng vượt mốc 50 ca trong ngày thứ 3 liên tiếp, với 54 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Giới chức y tế Nepal nhận định thống kê về số ca mắc mới chưa phản ánh hết tình hình dịch bệnh vì đây mới chỉ bao gồm  những người đã xét nghiệm Covid-19 sau khi có triệu chứng bệnh.

Do vậy, nếu tiến hành xét nghiệm cả một cộng đồng dân cư, số ca mắc thực tế sẽ cao hơn nhiều. Tính đến nay, Nepal đã ghi nhận 368.580 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.529 ca tử vong. Tuần trước, Nepal đã tạm ngừng tất cả các chuyến bay quốc tế đến ngày 14-5 tới. Chỉ có hai chuyến bay khứ hồi mỗi tuần đến Ấn Độ để đưa những công dân bị mắc kẹt về nước.

Trong khi đó, Sri Lanka - nước cũng có đường biên giới với Ấn Độ, ghi nhận 1.895 ca mắc mới, đưa tổng số ca mắc tại nước này lên 119.424 ca, trong đó có 734 ca tử vong. Chính phủ Sri Lanka đã cấm nhập cảnh đối với hành khách đến từ Ấn Độ bằng đường hàng không.

Tại Nhật Bản, chính phủ nước này đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh miền Tây cho đến ngày 31-5, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp ra các tỉnh Aichi ở miền Trung và Fukuoka ở Tây Nam. Quyết định trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhóm chuyên gia cố vấn của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cảnh báo số ca nhiễm mới ở nước này có thể sẽ tăng sau kỳ nghỉ dài kết thúc vào ngày 5/5, đồng thời đề nghị chính phủ duy trì các biện pháp mạnh để chống dịch Covid-19 sau khi kỳ nghỉ này.

Khác với hai tuần trước, Chính phủ Nhật Bản sẽ nới lỏng một phần các biện pháp chống dịch nhằm hạn chế tác động của tình trạng khẩn cấp đối với nền kinh tế, theo đó chỉ yêu cầu các trung tâm thương mại lớn rút ngắn thời gian hoạt động thay vì đóng cửa; giới hạn số lượng khán giả dự khán các sự kiện thể thao, giải trí đông người ở mức tối đa 5.000 người hoặc 50% công suất của địa điểm tổ chức thay vì không cho phép khán giả tham gia. Mặt khác, Nhật Bản sẽ siết chặt kiểm soát nhập cảnh đối với những công dân Nhật Bản và người nước ngoài đến từ Ấn Độ, nơi dịch Covid-19 đang hoành hành. Người dân cũng được khuyến cáo hạn chế tập trung theo nhóm uống rượu bia ở công viên và trên đường phố.

Tại châu Âu, Đức đã ghi nhận những tín hiệu lạc quan trong làn sóng bùng phát thứ 3 của đại dịch Covid-19. Theo Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn, làn sóng đại dịch Covid-19 dường như đã bị chặn lại. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo mặc dù số ca nhiễm bệnh mới sẽ tiếp tục xu hướng giảm, nhưng con số hiện tại vẫn ở mức cao. Vì vậy, cần giữ ổn định xu hướng giảm số ca lây nhiễm mới và điều này sẽ không thể thực hiện được nếu vội vàng nới lỏng các hạn chế phòng dịch.

Giải thích nguyên nhân số ca lây nhiễm mới đang giảm dần, Bộ trưởng Spahn đánh giá rằng đó là do “hành động của người dân” khi đã thực hiện nghiêm túc quy định hạn chế tiếp xúc cá nhân và cách ly phòng dịch. Với việc số ca lây nhiễm có xu hướng giảm, người Đức hoàn toàn có thể lạc quan và tự tin. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nới lỏng các quy định phòng dịch.

Tại Hungary, ngày 7-5, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết trong cuộc họp các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sắp diễn ra tại Bồ Đào Nha, ông sẽ đề nghị liên minh phê chuẩn tất cả các loại vaccine phòng bệnh Covid-19 đã được chứng minh hiệu quả và an toàn, đồng thời sử dụng các loại vaccine này để đẩy mạnh chương trình tiêm chủng trong EU.

Hungary là nước duy nhất trong EU đã phê chuẩn và triển khai tiêm lượng lớn vaccine của Nga và Trung Quốc trước khi Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) nghiên cứu và phê duyệt. Điều này giúp Hungary trở thành nước có tỷ lệ tiêm chủng ngừa Covid-19 cao nhất trong EU.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho người dân tại Hasland, Anh ngày 14/4/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế tiêm ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho người dân tại Hasland, Anh ngày 14-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, tại cuộc họp thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Bồ Đào Nha, bắt đầu từ ngày 7-5, các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận việc có ủng hộ Mỹ dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin ngừa Covid-19 hay không. Hiện EU cũng đang chia rẽ về vấn đề này. Đức phản đối việc dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ, trong khi Italy lại ủng hộ việc này. Theo một quan chức EU, liên minh này cần một cách tiếp cận có sự phối hợp của EU.

Cùng ngày, EMA đang xem xét báo cáo về các trường hợp hiếm gặp bị ảnh hưởng tới thần kinh sau khi tiêm ngừa Covid-19 của AstraZeneca, đồng thời yêu cầu hãng dược phẩm Anh cung cấp thêm dữ liệu chi tiết.

Trong một tuyên bố, EMA cho biết đang phân tích các dữ liệu về các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre (viêm đa dây thần kinh cấp tính). Hiện AstraZeneca chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Dù EMA vẫn duy trì quan điểm về lợi ích của vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 do vacine này rẻ và dễ bảo quản trong quá trình vận chuyển, nhưng một số quốc gia châu Âu chỉ sử dụng vắc-xin này cho những người lớn tuổi hoặc đã tạm dừng sử dụng.

Nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan và thành quả của các biện pháp chống dịch, Pháp đã bổ sung 7 quốc gia vào danh sách mà công dân hay hành khách từ các nước này nhập cảnh Pháp sẽ phải thực hiện cách ly bắt buộc trong 10 ngày.

Các quốc gia trên gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Sri Lanka, Pakistan, Nepal, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar. Biện pháp cách ly bắt buộc đối với hành khách đến từ những nước này sẽ có hiệu lực từ 0h00 ngày 8-5. Pháp đang thực hiện đợt phong tỏa thứ 3 nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19. Cho đến nay, Pháp ghi nhận 106.000 ca tử vong do Covid-19 trong tổng số 5,73 triệu bệnh nhân.

Tuy nhiên, một phân tích mới của Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy đại dịch Covid-19 đã làm gần 6,9 triệu người tử vong trên toàn thế giới, tăng hơn gấp đôi con số ghi nhận chính thức hiện nay.

Theo phân tích của IHME, có những ca tử vong do Covid-19 không được ghi nhận vì hầu hết các quốc gia chỉ ghi nhận số ca tử vong trong bệnh viện hoặc các ca được xác nhận mắc Covid-19. IHME cho rằng việc ghi nhận các trường hợp tử vong do Covid-19 liên quan chặt chẽ đến mức độ xét nghiệm ở một quốc gia.

Theo Giám đốc IHME Christopher Murray, nếu không tiến hành nhiều xét nghiệm, rất có thể nhiều ca tử vong do Covid-19 không được thống kê. Phân tích của IHME ước tính số ca tử vong liên quan Covid-19 tại Mỹ là hơn 905.000 ca, trong khi con số chính thức do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ công bố ngày 5-5 là 575.491 ca.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 của thế giới phải tăng tốc để đối phó với các biến chủng mới và Mỹ đang tìm cách để hỗ trợ công cuộc này nhiều hơn nữa. Theo ông, nếu thế giới không nỗ lực nhiều hơn nữa thì sẽ đến năm 2024, việc tiêm chủng cho toàn dân trên thế giới không thể hoàn tất.

* Theo thống kê của trang worldometers.info, tính tới 23 giờ 59 phút ngày 7-5, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 21.385 ca mắc bệnh Covid-19 so với 1 ngày trước, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên trên 70.150 người.

Trong 24 giờ qua, hiệp hội ASEAN có 3 quốc gia thành viên ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines, Indonesia và Malaysia.

Dù Indonesia vẫn là ổ dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất ASEAN, song tình hình dịch bệnh tại “quốc gia vạn đảo” sau nhiều tháng bùng phát đã thấy xu thế hạ nhiệt, khi số ca mắc mới bắt đầu giảm so với giai đoạn trước. Trong 1 ngày qua, Indonesia có số ca tử vong cao nhất Đông Nam Á và số ca bệnh mới nhiều thứ hai.

Trong khi đó, diễn biến dịch đang trở lại và bùng phát nghiêm trọng ở Philippines, biến nước này thành ổ dịch đang nóng nhất khu vực. Dịch diễn biến xấu với số ca mắc mới/ngày cao hơn cả ổ dịch nghiêm trọng nhất là Indonesia và cao nhất trong số các nước Đông Nam Á, trong khi số ca tử vong chưa hề giảm so với các ngày trước.

Malaysia tình hình vẫn vô cùng đáng quan ngại, làn sóng dịch mới đã kéo dài và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Malaysia. Malaysia đang chứng kiến xu thế dịch leo thang trở lại do số ca mắc mới/ngày tăng nhanh mấy ngày qua. Còn tại Myanmar, theo trang web worldometers.info, Myanmar trong 24 giờ qua ghi nhận 29 ca mắc Covid-19 và không có ca tử vong.

Thái Lan cũng đối mặt với tình hình đáng quan ngại khi số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn ở mức cao trong mấy ngày gần đây, buộc nước này phải quyết định siết chặt các biện pháp phòng dịch. “Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 7-5 ghi nhận thêm 2.044 ca bệnh mới và có 15 ca tử vong.

Campuchia dịch bệnh đang gia tăng nhanh chóng và đáng ngại khi nước này có 558 bệnh nhân mới trong ngày 5-5. “Sự cố cộng đồng” mới đây bắt đầu có xu thế hạ nhiệt, số bệnh nhân mắc mới có xu thế chững lại. Hiện nay, Campuchia đang hứng chịu tình trạng dịch bệnh nghiêm trọng nhất kể từ đầu dịch, buộc nước này phải áp đặt lệnh phong tỏa tại nhiều khu vực, tỉnh thành.

Cụ thể, virus SARS-CoV-2 tới nay đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 70.154 người dân ở khu vực Đông Nam Á, tăng 297 ca so với 1 ngày trước. Trong khi số ca mắc bệnh tăng lên 3.575.453 ca. Bên cạnh đó, khu vực ASEAN cũng chứng kiến số bệnh nhân được điều trị thành công là 3.161.900 trường hợp.

Toàn khối vẫn chứng kiến những diễn biến dịch bệnh đáng quan ngại, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch đợt mới ở nhiều nước thành viên. Trong 24 giờ qua, tất cả nước ASEAN đều ghi nhận các ca Covid-19 mới.

Tối 7-5 (giờ Việt Nam), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm trong trường hợp khẩn cấp.

Với quyết định này của WHO, vắc-xin của Sinopharm trở thành vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 6 trên thế giới được WHO phê chuẩn. Đây cũng là lần đầu tiên WHO cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho một loại vắc-xin do Trung Quốc phát triển và bào chế.

Danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO là xác nhận của cơ quan này về tính an toàn và hiệu quả của một loại dược phẩm. Với vắc-xin phòng Covid-19, điều này có nghĩa vắc-xin đó sẽ được đưa vào chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX, do WHO điều hành để cung cấp vắc-xin cho các nước nghèo.

Trước đó, WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Johnson & Johnson và Moderna.

Theo Báo Tin tức

.