Quốc tế

Đụng độ Palestine - Israel, hàng trăm người bị thương

09:34, 11/05/2021 (GMT+7)

Xung đột nghiêm trọng giữa người dân Palestine và lực lượng an ninh Israel tại quần thể Haram al-Sharif ở Thành cổ Jerusalem vẫn tiếp tục leo thang trong những ngày qua với hàng loạt vụ đụng độ khiến hàng trăm tín đồ Hồi giáo Palestine bị thương.

Theo hãng tin AP, ngày 10-5, ít nhất 215 người Palestine bị thương trong các cuộc đụng độ với Israel, trong đó khoảng 153 người phải nhập viện và 4 người trong tình trạng nguy kịch. Phía Israel có 9 cảnh sát bị thương. Lực lượng an ninh Israel bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng về phía dân thường Palestine, trong khi những người này cũng ném gạch đá để đáp trả.

Ngày 10-5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng bạo lực leo thang ở Đông Jerusalem. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres yêu cầu các bên cần kiềm chế tối đa để tránh làm leo thang căng thẳng. Trong khi đó, nhóm “Bộ tứ Trung Ðông” gồm LHQ, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nga cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực ở Jerusalem, đồng thời tái khẳng định cam kết đối với giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine.

Trước đó, ngày 7-5, một nhóm người Palestine đã ở lại quanh khu vực đền al-Aqsa để biểu tình phản đối việc Israel chiếm đóng nhà cửa và các vùng lãnh thổ mà LHQ đã phân chia cho họ. Các cuộc đụng độ leo thang trong bối cảnh Israel hạn chế tiếp cận khu vực Thành cổ Jerusalem trong tháng Ramadan, đe dọa trục xuất một số gia đình Palestine sinh sống ở phía đông Jerusalem. 

THƯ LÊ

.